ผลตรวจผู้ต้องสงสัยเมอร์สในไทยเป็นลบ เกาหลีตายเพิ่มอีก2ติดเชื้อรวมเป็น180คน

สังคม
25 มิ.ย. 58
08:39
111
Logo Thai PBS
ผลตรวจผู้ต้องสงสัยเมอร์สในไทยเป็นลบ เกาหลีตายเพิ่มอีก2ติดเชื้อรวมเป็น180คน

ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของตัวอย่างที่เก็บจากผู้ต้องสงสัยเฝ้าระวังโรคเมอร์สในหลายจังหวัดพบว่าให้ผลเป็นลบ ยังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ขณะที่ผู้ป่วยเมอร์สชาวโอมานอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (25 มิ.ย.2558) กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-24 มิ.ย. 2558 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค ซึ่งส่วนใหญ่คือผู้เดินทางจากประเทศที่มีรายงานการเกิดโรคเมอร์สเข้ามาทั้งหมด  82 ราย ในจำนวนนี้มาจากเกาหลีใต้ 49 ราย จากตะวันออกกลาง 33 ราย เฉพาะวันที่ 24 มิ.ย.มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรครวม 10 ราย จากเกาหลีใต้ 3 ราย จากตะวันออกกลาง 7 ราย ทุกรายได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ผลการตรวจตัวอย่างของผู้ต้องสงสัยเฝ้าระวังโรคเมอร์สในหลายจังหวัดออกมาแล้ว พบว่ายังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ในจำนวนนี้ได้แก่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบและแม่ ชาวอ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ซึ่งผลการตรวจเลือดทั้ง 3 ครั้งผลเป็นลบ แพทย์จึงให้กลับบ้านได้เพราะเฝ้าระวังครบ 14 วันแล้ว แต่ยังเฝ้าติดตามอาการต่ออีก 1 สัปดาห์

จ.บุรีรัมย์มีผู้ต้องสงสัย 2 คนซึ่งเดินทางมาจากประเทศแถบตะวันออกกลางพบว่าตลอด 7 วันยังไม่ปรากฏว่ามีไข้หรืออาการผิดปกติ
จ.กาฬสินธุ์ พบชาย 1 คนชาว อ.ท่าคันโท ที่เดินทางกลับจากประเทศจอร์แดน เป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อเมอร์ส ซึ่งการเฝ้าระวังตลอด 9 วันที่ผ่านมายังไม่พบอาการผิดปกติ
จังหวัดเชียงราย ผลการตรวจผู้ต้องสงสัยป่วยโรคเมอร์ส 1 คน ซึ่งเป็นหญิงอายุ 50 ปี ชาว อ.ดอยหลวง ที่มีไข้หลังเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ ยืนยันว่าผลเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ แพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว

ส่วนที่จ.ปัตตานี อาสาสมัครสาธารณสุข ลงพื้นที่ตามชุมชน ตลาดนัด เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน เฝ้าระวังและป้องกันการติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดยืนยัน ว่ามีแนวทางการป้องกัน สำหรับชาวมุสลิม ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในเดือนสิงหาคมนี้ รวมทั้งกำชับให้อาสาสมัครสาธารณสุขตามพื้นที่ต่างๆ ติดตามอาการและเฝ้าระวัง ผู้ที่เดินทางกลับจากการแสวงบุญ

ส่วนอาการของชายชาวโอมาน ผู้ติดเชื้อเมอร์สนั้น พญ.จริยา แสงสัจจา ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูรกล่าวว่าอาการของผู้ป่วยชาวโอมานวัย 75 ปี ดีขึ้นเป็นลำดับ รับประทานอาหารได้มากขึ้น ลุกนั่งเองได้ แต่ต้องอยู่ในห้องแยกโรคจนครบกำหนด 14 วัน ส่วนญาติผู้ใกล้ชิด 3 คน อาการเป็นปกติ

ขณะที่ นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ (24 มิ.ย.2558) ได้ตรวจตัวอย่างเชื้อผู้ต้องสงสัย 41 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กชาวเกาหลีใต้อายุ 4 ขวบ ที่ต้องตรวจห้องปฏิบัติการเป็นครั้งที่ 2 แม้ว่าผลตรวจในครั้งแรกจะให้ผลเป็นลบ เนื่องจากยังมีไข้

ความเคลื่อนไหวโรคเมอร์สในต่างประเทศ รัฐบาลเกาหลีใต้เร่งทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส พร้อมลดประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจลงจากร้อยละ 3 จุด 8 เหลือร้อยละ 3 จุด 1

กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลเตรียมจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 15 ล้านล้านวอน หรือ ประมาณ 445,500 ล้านบาท เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส รวมถึงบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาภัยแล้ง ซึ่งปีนี้กรุงโซลและจังหวัดกังวอน เผชิญกับภัยแล้งที่รุนแรงเป็นอันดับ 3 เท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติมา รวมทั้งการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยด้วย

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ โดยผลการสำรวจของธนาคารกลางเกาหลีใต้พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนมิถุนายนลดลงต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2555 เป็นต้นมา และส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีใต้มากกว่า 120,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน เนื่องจากหวั่นเกรงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส

ขณะที่ชาวเกาหลีใต้เองก็หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่สาธารณะส่งผลให้ยอดขายของห้างสรรพสินค้าลดลงประมาณร้อยละ 30 ในช่วงสองสัปดาห์แรก หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในเกาหลีใต้เมื่อ 20 พ.ค.2558 ปัจจัยทั้งหมดนี้ทำให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ต้องปรับลดประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของปีนี้ลง จากร้อยละ 3 จุด 8 ลด เหลือร้อยละ 3 จุด 1

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกัน มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอีก 2 คน เป็นชายวัย 65 ปีและหญิงวัย 70 ปี ซึ่งติดเชื้อจากโรงพยาบาลทั้งคู่ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 29 คน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 180 คน

สำหรับยอดผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสเมอร์สที่เข้าข่ายจำเป็นต้องถูกกักโรค เพื่อเฝ้าสังเกตอาการนั้น ขณะนี้ลดจำนวนลงมาแล้วกว่า 1 ใน 6 จากจำนวนที่มีอยู่เดิมมาอยู่ที่ 2,642 คน

ส่วนที่ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดเมื่อ 3 ปีก่อน รายงานว่าในเดือนมิถุนายน 2558 พบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สรายใหม่เพิ่มขึ้น 23 คน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ทำให้ในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ 1,038 คน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของซาอุดิอาระเบีย มีคำสั่งให้หน่วยงานด้านการแพทย์ทุกแห่งเฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมในการดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแยกส่วนการดูแลผู้ติดเชื้อและผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ ให้อยู่ห่างจากคนไข้ทั่วๆ ไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง