สำเร็จ "เพอร์เซเวียแรนซ์" ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร

Logo Thai PBS
สำเร็จ "เพอร์เซเวียแรนซ์" ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร
นาซาประกาศความสำเร็จ ยาน "เพอร์เซเวียแรนซ์" ลงจอดบนดาวอังคารแล้วเมื่อเช้าวันนี้ เตรียมเริ่มภารกิจสำรวจหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร

วันนี้ (19 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมงานของสำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (นาซา) แสดงความยินดีเมื่อได้รับการยืนยันว่า ยานเพอร์เซเวียแรนซ์ ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารได้สำเร็จ หลังออกเดินทางจากโลกเมื่อ 7 เดือนก่อน ภารกิจหลักของยานลำนี้ คือ การสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร พร้อมเก็บหินและดิน 30 ตัวอย่าง ส่งกลับมายังโลกมนุษย์เพื่อใช้ในการตรวจหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิต

การนำยานลงจอดในครั้งนี้ ถือเป็นภารกิจที่ท้าทายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของการสำรวจอวกาศ เนื่องจากยานพุ่งเข้าสู่ชั้นดาวอังคารด้วยความเร็ว 20,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และต้องลงจอดในแอ่งหลุมอุกกาบาต หากการลงจอดพลาดเป้าหมาย ตัวยานอาจกระแทกเข้ากับขอบของแอ่งหลุมจนทำให้เกิดความเสียหาย หรือหลุดออกไปจนไม่สามารถปีนกลับเข้าไปในแอ่งหลุมได้

รู้จัก "หลุมอุกกาบาตเจซีโร"

ขณะที่กฤษดา รุจิรานุกูล เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร. ได้เรียบเรียงข้อมูลอ้างอิงจากนาซา ระบุว่า การเลือกหลุมอุกกาบาตเจซีโรเป็นสถานที่ลงจอดของรถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโบราณที่เคยมีแม่น้ำไหลผ่านในอดีต หากศึกษาตะกอนที่ถูกน้ำพัดมาสะสมบริเวณนี้จะสามารถบอกเล่าเรื่องราวของน้ำบนดาวอังคารเมื่อ 3,500 ล้านปีก่อน และมีความเป็นไปได้ที่จะพบร่องรอยของสิ่งมีชีวิตประเภทจุลินทรีย์อยู่บริเวณนี้ โดยรถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์และเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 30 ก.ค.2563 ที่ผ่านมา และจะเดินทางถึงดาวอังคารวันที่ 19 ก.พ.2564 เวลา 03.55 น. ตามเวลาประเทศไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง