ฝรั่งเศสสั่งปิด "แท็กซี่อูเบอร์" หลังคนขับแท็กซี่ประท้วงรุนแรง

ต่างประเทศ
26 มิ.ย. 58
04:35
142
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสสั่งปิด "แท็กซี่อูเบอร์"  หลังคนขับแท็กซี่ประท้วงรุนแรง

กระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสมีคำสั่งห้ามแท็กซี่อูเบอร์ให้บริการโดยระบุว่าเป็นบริการที่ผิดกฎหมาย หลังคนขับรถแท็กซี่หยุดงานประท้วงทั่วประเทศและก่อความรุนแรง เพราะไม่พอใจการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรมของแท็กซี่อูเบอร์

นายเบอร์นาร์ด คาเซอเนิฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสกล่าวว่าแท็กซี่อูเบอร์เป็นบริการที่ผิดกฎหมายและสั่งให้ตำรวจจับกุมผู้ที่ยังฝ่าฝืน
 
คำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสมีขึ้นหลังจากคนขับรถแท็กซี่หยุดงานประท้วงทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.2558) ตามเวลาท้องถิ่น เพราะไม่พอใจที่แท็กซี่อูเบอร์ ซึ่งเป็นบริการรถแท็กซี่ราคาประหยัดผ่านแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน "อูเบอร์ป็อป" (UberPOP) เข้ามาแย่งลูกค้าจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ส่งผลกระทบต่อการทำมาหากิน

การประท้วงกลายเป็นความรุนแรง เมื่อคนขับแท็กซี่ที่เข้าร่วมการหยุดงานจุดไฟเผายางรถยนต์และปิดทางหลวงสายหลักทั่วกรุงปารีส เมืองมาร์แซย์ (Marseille) และเมืองเอ็ก ซอง โพรวองซ์ (Aix en Provence) ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ การประท้วงทำให้การจราจรในเมืองเหล่านี้ติดขัดอย่างหนัก

นอกจากนี้คนขับรถแท็กซี่ซึ่งอยู่ในอารมณ์โกรธแค้นยังทุบทำลายรถยนต์บนถนน รวมทั้งปิดกั้นเส้นทางเข้าสู่สถานีรถไฟแกร์ ดู นอร์ในกรุงปารีสโดยมีคนขับรถแท็กซี่จากเบลเยี่ยมและสเปนเข้าร่วมการประท้วงด้วย ทำให้ตำรวจปราบจลาจลต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ใช้กำลังผลักดันผู้ประท้วงออกจากถนนจนเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด

แท็กซี่อูเบอร์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกาเริ่มให้บริการแอพพลิเคชั่น "อูเบอร์ป็อป" ในกรุงปารีสเมื่อ พ.ศ.2554 ก่อนขยายบริการออกไปในหลายเมือง สร้างความไม่พอใจให้คนขับรถแท็กซี่ของฝรั่งเศส ซึ่งต้องจ่ายค่าใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะเป็นเงินหลายพันยูโร ทำให้พวกเขามองว่าเป็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมและทำให้ลูกค้าลดลง

แม้ว่าแท็กซี่อูเบอร์จะขยายบริการออกไปในหลายเมืองของฝรั่งเศส แต่ก็ต้องเผชิญกับการต่อสู้ทางกฎหมายมาโดยตลอดหลังถูกสั่งห้ามให้บริการตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคม 2558 แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถยุติบริการได้ ทำให้แท็กซี่อูเบอร์บริการมาอย่างต่อเนื่องโดยโต้แย้งว่าคำสั่งห้ามดังกล่าวขัดต่อเสรีภาพในการทำธุรกิจ มีผู้ใช้บริการแท็กซี่อูเบอร์ประมาณ 250,000 คนในฝรั่งเศส 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง