ฝืมือใคร? เร่งแกะรอยเจออีก 2 ซากช้างป่าซุกแก่งกระจาน

สิ่งแวดล้อม
30 เม.ย. 64
12:45
977
Logo Thai PBS
ฝืมือใคร? เร่งแกะรอยเจออีก 2 ซากช้างป่าซุกแก่งกระจาน
ชุดพญาเสือ ร่วมกับทหาร ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบบริเวณใกล้อ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังพบร่องรอยซากช้างป่าอีก 2 ซากฝังไว้ และพบปลอกกระสุนใกล้กัน เร่งพิสูจน์และหาคนทำผิด หลังจากก่อนหน้าเคยเจอซากช้างตายในลำห้วยตะนะ

กรณีพบซากช้างป่าตายในลำห้วยตะนะ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งเจ้าหน้ากองพิสูจน์หลักฐาน สัตวแพทย์ตรวจสอบ พบเป็นซากช้างตัวผู้ อายุไม่เกิน 10 ปี คาดตาย 2 เดือน และยังพบกระสุนจำนวนมาก ทั้งในจุดที่พบซากช้างและในหัวกะโหลกช้าง 

เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตำรวจ สภ.แก่งกระจาน พร้อมด้วยทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ และฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบบริเวณขอบอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือ และป่ายางน้ำกลัดใต้ ท้องที่บ้านป่าแดง หมู่ที่ 3 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เนื่องจากพบร่องรอยซากสัตว์เพิ่มเติม

จากการปิดพื้นที่และตรวจพิสูจน์บริเวณดังกล่าวพบซากกองกระดูกช้างป่าตายรวม 2 ซาก คาดว่าตายมาแล้ว 1 ปี กระดูกกระจัดกระจาย มีร่องรอยสัตว์กินซาก ประเมินอายุช้างจากฟันกรามล่างที่เหลืออยู่คาดว่าอายุไม่เกิน 3 ปีทั้ง 2 ซาก

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

คณะเจ้าหน้าที่จึงใช้เครื่องตรวจจับโลหะ ของหน่วยพญาเสือ สแกนกระดูกช้าง ไม่พบหัวกระสุน แต่สแกนบริเวณโดยรอบ พบปลอกกระสุนปืนไรเฟิล จำนวน 2 ปลอก ปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 1 ปลอก และหมอนรองกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 1 ชิ้น

โดยได้การเก็บรวบรวมซากกระดูกช้าง จัดเก็บวัตถุพยานที่ตรวจพบ ในถุงซิปปิดผนึก ลงลายมือชื่อกำกับไว้ทุกซอง และจัดทำบันทึกตรวจยึด และบัญชีของกลาง นำส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เพื่อส่งตรวจพิสูจน์กับศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 7 ตรวจพิสูจน์หาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

 
ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

พบปลอกกระสุน-ส่งซากพิสูจน์หาสาเหตุตาย

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบซากช้างตายครั้งนี้ เนื่องจากชุดลาดตระเวนไปพบเข้า และพบความผิดปกติว่ากองกระดูกช้าง 2 ซาก อยู่ห่างกันไม่ถึง 100 เมตร เบื้องต้นคาดว่าตายมาแล้ว 6 เดือนถึง 1 ปี และจากฟันกรามที่พบ สันนิษฐานเบื้องต้นว่ายังเป็นลูกช้างอายุ 2-3 ปี แต่จะส่งให้นักวิชาการด้านสัตวืป่าประเมินอายุอีกครั้ง

ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวอีกว่า ซากกองกระดูก 2 กองห่างกันแค่ 100 เมตร เนื่องจากจุดอ่างเก็บน้ำจะมีน้ำขึ้นน้ำลง ทำให้ซากกระดูกจึงโผล่ขึ้นมา และรอบๆพื้นที่ยังพบปลอกกระสุนปืน เป็นกระสุนเจาะเกราะ อาวุธสงครามที่น่าจะใช้ล่าสัตว์ขนาดใหญ่

จากหลักฐานที่พบในพื้นที่ ทำให้ต้องประสานตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเก็บหลักฐาน และหาวิถีกระสุนเชื่อมโยงทางนิติวิทยาศาสตร์ และจะนำไปเทียบกับคดีเก่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขยายผลขบวนการต่อ
ภาพ: อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ: อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ: อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

เมื่อถามว่าทำไมถึงเพิ่งเจอซากช้างถูกฝังในป่าถึง 3 ซาก ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่า หลังจากเข้ามาทำงานที่แก่งกระจานได้ 3 เดือนได้เพิ่มลาดตระเวนให้เข้มข้น และประเมินจากภัยคุกคาม เมื่อเจอปัญหาลักลอบล่าสัตว์ป่า จึงต้องปรับแผนเพื่อป้องกันให้เกิดปัญหาซ้ำรอย

การที่เจอซากช้างตัวแรกเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนมีกระสุนฝังในหัวกะโหลกถึง 5 จุด เป็นปืนไรเฟิล วิเคราะห์จากวิถีกระสุนแล้วเท่ากับช้างโดยยิงไม่ต่ำกว่า 29 นัด ดังนั้นต้องยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งกำลังเร่งแกะรอยหาผู้ที่เข้ามาล่าช้างในป่าแก่งกระจาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตามจับ! มือฆ่าช้างทิ้งลำห้วยกลางป่าแก่งกระจาน

พบกระสุนปืนไรเฟิล-AK47 จุดช้างตายในป่าแก่งกระจาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง