เร่งค้นหากลุ่มเสี่ยง จ.จันทบุรี

ภูมิภาค
8 พ.ค. 64
18:44
313
Logo Thai PBS
เร่งค้นหากลุ่มเสี่ยง จ.จันทบุรี
ยังเป็นข้อกังวลของทีมแพทย์สาธารณสุขในจังหวัดจันทบุรี หลังวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 38 คน และมีการยืนยันว่า ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในกลุ่มชาวแอฟริกัน ติดเชื้อแล้วตอนนี้ทั้งหมด จำนวน 79 คน

วันนี้ (8 พ.ค.2564) เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองท่าช้าง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองจันทบุรี นำรถของทหารทยอยมารับตัวชาวแอฟริกันที่เข้ามาค้าขายพลอยและพักอาศัยอยู่ในเมืองจันทบุรีเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องจากคนกลุ่มนี้ติดเชื้อ COVID-19

สถานที่กักตัวของคนกลุ่มเสี่ยง ชาวแอฟริกัน อยู่ในหอพักในเขตอำเภอเมืองจันทบุรี ภายในจะมีทั้งห้องพักที่อยู่รวมกันและห้องละหมาดไว้รองรับ เนื่องจากพวกเขานับถือศาสนาอิสลามและอยู่ในช่วงของเดือนรอมฎอน มีรายงานจากสาธารณสุขจังหวัด พบผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นชาวแอฟริกันและคนไทย ซึ่งล่าสุดวันนี้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 38 คน

หนึ่งในกลุ่มชาวแอฟริกัน ยืนยันว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในกลุ่มชาวแอฟริกัน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว ตั้งแต่การแพร่ระบาดและไม่ได้เดินทางกลับประเทศและเชื่อว่าการระบาดรอบนี้ เป็น COVID-19 สายพันธุ์เดียวกับที่แพร่ระบาดในกรุงเทพมหานคร

ขณะที่ สถานที่การกักตัวในกลุ่มชาวแอฟริกันถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้สาธารณสุขกังวลใจมากเป็นพิเศษ แม้จะมีห้องละหมาดก่อสร้างไว้ สามารถเดินเชื่อมต่อถึงกันได้ แต่ก็เป็นจุดเสี่ยงอย่างหนึ่ง หากไม่มีการดูแลอย่างเข้มงวดจากอาสาสมัครหรือเจ้าหน้าที่ การแพร่เชื้อก็อาจออกไปสู่สาธารณะได้ง่ายและหากถามว่าทำไมไม่กักตัวในสถานที่ของรัฐ หรือ (Local Quarantine) เนื่องจากในจังหวัดขณะนี้ยังเป็นปัญหาเพราะยังไม่มีสถานที่ Local Quarantine ที่เหมาะสม

ขณะที่บรรยากาศในตลาดพลอยวันนี้ ในโซนร้านค้าที่เปิดในเฉพาะวันศูกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ร้านค้าแทบทุกแห่งปฎิบัติตามมาตรการควบคุมโรค คือ ปิดการให้บริการค้าขาย 14 วัน ขณะที่เจ้าของยืนยันว่า แม้จะขาดรายได้ไปบ้างแต่ก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างดี ส่วนข้อที่หลายคนกังวล การติดเชื้อในกลุ่มแอฟริกัน จะเป็นสายพันธ์แอฟริกาหรือเป็นสายพันธ์เดียวกับที่แพร่ระบาดใน กทม.เรื่องนี้สาธารณสุขยังไม่ยืนยันว่า เป็นสายพันธุ์ชนิดใด ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเชื้อไปตรวจอย่างละเอียด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง