สหภาพยุโรปหารือโยกย้ายผู้อพยพทางเรือ 60,000 คน

ต่างประเทศ
26 มิ.ย. 58
07:53
103
Logo Thai PBS
สหภาพยุโรปหารือโยกย้ายผู้อพยพทางเรือ 60,000 คน

ที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปมีมติเห็นชอบให้เคลื่อนย้ายผู้อพยพทางเรือ 40,000 คนจากกรีซและอิตาลีไปอยู่ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปภายใน 2 ปี นับจากนี้ ขณะที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องโควตาในการรับผู้อพยพได้ และกลายเป็นประเด็นที่สร้างความไม่พอใจให้กับผู้นำอิตาลี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่แบกรับภาระเรื่องผู้อพยพมากที่สุดประเทศหนึ่งของยุโรป

นายฌอง โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่า ที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปมีมติเห็นชอบให้เคลื่อนย้ายผู้อพยพชาวซีเรียและเอริเทรีย จำนวน 40,000 คน ซึ่งขณะนี้อาศัยอยู่ในอิตาลีและกรีซให้กระจายไปอยู่ตามประเทศสมาชิกของกลุ่มสหภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศ ภายในระยะเวลา 2 ปี และให้โยกย้ายถิ่นฐานผู้อพยพอีก 20,000 คนจากนอกกลุ่มสหภาพยุโรป
 
ทั้งนี้ ที่ประชุมยังไม่สามารถตกลงร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน หรือโควตาของการรับผู้อพยพของแต่ละประเทศสมาชิกได้ โดยแต่ละประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป จะต้องกำหนดจำนวนการรับผู้อพยพให้ได้ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้
 
การอภิปรายในประเด็นนี้เป็นไปอย่างเผ็ดร้อน เนื่องจากมีหลายประเทศไม่เห็นด้วยกับวิธีการกระจายโควตาในการรับผู้อพยพอย่างฮังการีและบัลแกเรีย ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้แทนจากฮังการีให้ความเห็นว่าการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีนี้เป็นเรื่องที่เหลวไหล
 
สถานการณ์ของผู้อพยพในทวีปยุโรปในปีนี้รุนแรงกว่าปีที่ผ่านมาอย่างมาก เนื่องจากเกิดสงครามกลางเมืองในประเทศซีเรีย ทำให้ชาวซีเรียหลั่งไหลออกนอกประเทศผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นจำนวนมาก 
 
โดยในปีนี้มีผู้อพยพเดินทางเข้าไปในทวีปยุโรปมากถึง 153,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 149 โดยกรีซเป็นประเทศที่รับผู้อพยพทางเรือไว้มากที่สุด ประมาณ 63,000 คน รองลงมาคืออิตาลี รับผู้อพยพทางเรือทั้งหมดในขณะนี้ 62,000 คน ส่วนฮังการีและเซอร์เบียมีปัญหาผู้อพยพบริเวณพรมแดนทางบกอีกประมาณ 10,000 คน
 
ด้านนายแมทเตโอ้ เรนซี่ นายกรัฐมนตรีอิตาลี แสดงความไม่พอใจที่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปไม่สามารถกำหนดโควตาในการรับผู้อพยพได้ และการเคลื่อนย้ายผู้อพยพกระจายไปอยู่ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประเทศอื่นๆ เป็นเพียงแค่ก้าวแรกเท่านั้น ไม่ใช่ทางแก้ไขปัญหาหลัก ซึ่งอิตาลีต้องการให้สมาชิกสหภาพยุโรปให้ความช่วยเหลือผู้อพยพให้มากกว่านี้
 
ขณะที่นายฟรองซัวส์ โอลลองค์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า แต่ละประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ควรให้คำมั่นในการช่วยเหลือผู้อพยพให้มากกว่านี้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง