พาณิชย์เปิดประมูลข้าวอีกล็อต 1.3 ล้านตัน คาดภัยแล้งบีบให้ตลาดต้องการเพิ่ม

เศรษฐกิจ
26 มิ.ย. 58
09:16
101
Logo Thai PBS
พาณิชย์เปิดประมูลข้าวอีกล็อต 1.3 ล้านตัน คาดภัยแล้งบีบให้ตลาดต้องการเพิ่ม

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาลกว่า 1 ล้านตัน คาดได้รับความสนใจจากเอกชนเข้าร่วมประมูลเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้ตลาดมีความต้องการเพิ่มขึ้น

วันนี้ (26 มิ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการค้าข้าว โรงสี ผู้ส่งออกข้าว เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงเงื่อนไขการประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาลครั้งที่ 4 จากกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งจะเปิดประมูลในต้นเดือนหน้า ปริมาณกว่า1,390,000 ตัน

นางบรรจงจิตร อังสุสิงห์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งจะทำให้มีผู้สนใจประมูลข้าวและราคาข้าวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะข้าวขาวและปลายข้าวที่ตลาดมีความต้องการสูง ซึ่งการประมูลข้าวครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นการเปิดประมูลข้าวเกรดดี หรือข้าวสำหรับการบริโภคครั้งสุดท้าย เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีการนำข้าวดีกว่าร้อยละ 95 มาประมูลแล้วเกือบ 3 ล้านตัน คาดว่าในการประมูลครั้งที่ 5 จะเป็นการนำข้าวเกรดซีหรือข้าวเสื่อมมาเปิดประมูลสู่ภาคอุตสาหกรรม

นายสุกิจ รัตนาพิทักษ์เทพ ผู้บริหาร บริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด กล่าวว่า การเปิดประมูลครั้งนี้อาจจะได้รับความสนใจจากเอกชนน้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากระยะเวลาจากการประมูลใกล้กันมาก ทำให้ผู้ประกอบการชะลอซื้อ ประกอบกับปริมาณผลผลิตในตลาดที่มีน้อยและปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดขณะนี้ ปรับตัวสูงขึ้น โดยข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่กิโลกรัมละ 11.50 บาท จากสัปดาห์ก่อนที่กิโลกรัมละ 11 บาท

สำหรับข้าวที่นำมาประมูลครั้งนี้ มีข้าว14 ชนิด เช่น ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์, ข้าวหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็นต์, ข้าวเหนียว ปลายข้าวขาวเอวัน ในคลังขององค์การคลังสินค้าและองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร จาก 156 คลัง ใน 32 จังหวัด

ทั้งนี้กรมการค้าต่างประเทศ กำหนดให้ผู้สนใจ สามารถยื่นซองเอกสารคุณสมบัติในการประมูล วันที่ 6 ก.ค. ก่อนประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติ และเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาประมูลข้าว ในวันที่ 7 ก.ค.2558
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง