ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปรับแผนตรวจ ATK ผลเป็นบวกเข้าศูนย์พักคอยทันที

ภูมิภาค
27 ก.ค. 64
08:01
3,104
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปรับแผนตรวจ ATK ผลเป็นบวกเข้าศูนย์พักคอยทันที
ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งปรับระบบตรวจโควิดด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kits ให้ รพ.สต.นำไปตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง หากผลเป็นบวกให้นำเข้าศูนย์พักคอยทันที ไม่ต้องรอแยก ไม่ต้องรอตรวจ RT-PCR

วันนี้ (27 ก.ค.2564) เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร รายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,094 คน ผู้ติดเชื้อสะสม 43,703 คน และเสียชีวิต 1 คน 

 

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ได้ปรับระบบการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยตนเองใหม่ให้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องไปตรวจซ้ำเพื่อยืนยันผล ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kits 

ลำดับแรกจะต้องตรวจด้วยชุดที่ได้รับการรับรองจาก อย.เท่านั้น ซึ่งทางจังหวัดจัดหามา 10,000 ชุด และภาคเอกชนสมทบมาอีก 10,000 ชุด ได้จัดสรรไปตาม รพ.สต.ต่าง ๆ แล้ว โดยใช้ตรวจกับประชาชนที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงสูง ทั้งนี้ ผู้ที่ตรวจจาก รพ.สต.หากผลเป็นบวก จะถูกส่งเข้าศูนย์พักคอยคนสาคร ระบบตามอาการ ไม่มีอาการหรือสีเขียวอาจใช้วิธีกักตัวรักษาที่บ้าน

ส่วนประชาชนที่หาซื้อเอง ให้ซื้อที่ร้านขายยาทั่วไปและเป็นชุดตรวจที่ได้มาตรฐาน อย.เช่นกัน ซึ่งราคามาตรฐานจะอยู่ที่ 350 บาท และต้องตรวจอย่างถูกต้อง โดยศึกษาจากวิธีการใช้หรือในสื่อต่าง ๆ หลังตรวจแล้วหากผลเป็นบวก ให้แจ้งกับผู้นำท้องถิ่น ,รพ.สต.,อสม.ทันที เพราะตอนนี้ได้สั่งการไว้แล้ว ให้รองรับผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ด้วย ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปตรวจยืนยันผลที่โรงพยาบาลอีก เพื่อลดความแออัด

ได้สั่งไปแล้วว่า ถ้าได้ผลจาก ATK เอาเข้าศูนย์พักคอยได้เลย ไม่ต้องรอแยก ไม่ต้องรอตรวจ RT-PCR เข้าศูนย์พักคอยเลย

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่พบเชื้อจะต้องประเมินอาการตัวเอง หากเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ อาจใช้การรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งจะมียาและเครื่องใช้ที่จำเป็นส่งไปให้ แต่หากมีอาการมากจะถูกส่งตัวไปตามระบบ

ส่วนในกลุ่มพนักงานโรงงาน ให้ติดต่อกับทางสถานประกอบการได้ทันที เพราะตอนนี้สั่งการให้ทุกสถานประกอบการที่มีกำลังคน 50 คน หรือมีเครื่องจักร 50 แรงม้าขึ้นไป จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม สำหรับแยกกักผู้ติดเชื้อของพนักงานไว้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง