"ภูเก็ต" สั่งปิดห้องเช่าแรงงานเมียนมา 1 เดือน หลังติดโควิด 13 คน

ภูมิภาค
28 ก.ค. 64
08:03
434
Logo Thai PBS
"ภูเก็ต" สั่งปิดห้องเช่าแรงงานเมียนมา 1 เดือน หลังติดโควิด 13 คน
จ.ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 40 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดตั้งแต่มีการระบาดระลอกใหม่เดือน เม.ย. พร้อมสั่งปิดห้องเช่าที่พักแรงงานชาวเมียนมาในพื้นที่ ต.ป่าตอง 1 เดือน หลังพบติดเชื้อโควิด 13 คน

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 นายปิยพงษ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และนายพีระพงษ์ ชีพเหล็ก สาธารณสุขอำเภอกะทู้ ร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริง หลังมีกระแสข่าวว่าแรงงานชาวเมียนมา ใน ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก ยืนยันว่าเป็นข่าวลือ ไม่เป็นความจริง

 

จากการตรวจสอบทราบว่า มีกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา ยืนยันติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 13 คน ไม่ได้มีจำนวนนับร้อยคนตามที่เป็นข่าว ซึ่งภายในที่พักมีชาวเมียนมาอาศัยอยู่รวมกันประมาณ 200 คน 1 ใน 13 คนของผู้ติดเชื้อ มีเด็กอายุ 6 ขวบ 1 คน ผู้ติดเชื้อ 12 คน ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

นายพีระพงษ์ ชีพเหล็ก สาธารณสุขอำเภอกะทู้ กล่าวถึงที่มาของการติดเชื้อในกลุ่มแรงงานเมียนมาว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นแรงงานหญิง อาศัยอยู่ในที่พักดังกล่าว ไปทำงานที่แคมป์ก่อสร้างเพียงคนเดียว มีสามีรับ-ส่งระหว่างที่พักกับที่ทำงาน ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 27 คน ผู้ติดเชื้อทั้งหมดไม่แสดงอาการ จึงประเมินเป็นผู้ป่วยสีเขียว แต่ผู้ติดเชื้อรายแรกได้ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว

 

เบื้องต้นมีคำสั่งให้ปิดสถานที่พักดังกล่าว เป็นเวลา 1 เดือน โดยแยกผู้ป่วยทั้งหมดรักษาแบบ Home Isolation แยกพื้นที่ใช้ส่วนรวม เช่น ห้องน้ำ การคัดแยกและกำจัดขยะ โดยเทศบาลเมืองป่าตองเป็นผู้ดูแล ร่วมกับผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ทีมสาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอกะทู้ และโรงพยาบาลป่าตอง ดูแลด้านสาธารณสุข โดยปิดกั้นพื้นที่ ให้มีทางเข้า-ออกทางเดียว เฉพาะเจ้าหน้าที่และผู้ดูแล เพื่อป้องกันและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จ.ภูเก็ต ประจำวันที่ 27 ก.ค.2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 40 คน เป็นผู้ป่วยในพื้นที่ 38 คน และจากกลุ่มภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 2 คน
ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 40 คน ถือเป็นตัวเลขสูงสุด ตั้งแต่มีการระบาดระลอกใหม่เดือน เม.ย.2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง