"วราวุธ" สั่งชะลอปิดอุทยานฯ ทั่วประเทศ 2 เดือน ยกเว้นสิมิลัน-ภูกระดึง

สิ่งแวดล้อม
28 ก.ค. 64
11:21
434
Logo Thai PBS
"วราวุธ" สั่งชะลอปิดอุทยานฯ ทั่วประเทศ 2 เดือน ยกเว้นสิมิลัน-ภูกระดึง
"วราวุธ" สั่งกรมอุทยานฯ ยกเว้นมาตรการปิดอุทยานทั่วประเทศ 2 เดือน ลดผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ยกเว้นหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา และอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย

วันนี้ (28 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ร้องเรียนถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้ทบทวนยกเลิกคำสั่งปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ประจำปี เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ประกอบด้วยเกาะเสม็ด เขาแหลมหญ้า และหาดแม่รำพึง เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-30 ก.ย.2564 เป็นการปิดเพื่อฟื้นฟูเหมือนกันทั่วประเทศ

เนื่องจากส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ และชาวบ้านกว่า 900 หลังคาเรือน ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ขณะนี้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าว ก่อนอื่นต้องขอโทษประชาชนและผู้ประกอบการ และต้องขอขอบคุณที่ได้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าว จึงได้รีบสั่งการไปยังนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แล้วว่า ขอให้ทางกรมอุทยานฯ พิจารณายกเว้นมาตรการดังกล่าวไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 และการท่องเที่ยวจะกลับมาได้เป็นปกติ

ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนที่กรมอุทยานฯ ทำให้ต้องเดือดร้อน แต่เมื่อทราบความเดือดร้อน ก็ได้สั่งการเพื่อแก้ปัญหาในทันที

นายวราวุธ กล่าวว่า จะเปิดการท่องเที่ยวอุทยานฯ ให้ได้เหมือนเดิม โดยยกเว้นมาตรการที่ให้ปิดอุทยานฯ เพื่อฟื้นฟูเป็นเวลา 2 เดือนไปก่อน ซึ่งมาตรการดังกล่าวเคยออกมาในช่วงสถานการณ์การท่องเที่ยว ที่ยังเป็นปกติ มีการท่องเที่ยวมากตลอดทั้งปี ได้กำชับไปยังอธิบดีกรมอุทยานฯ เพื่อแจ้งทุกอุทยานฯ ทั่วประเทศ ให้ดำเนินการในทันที

อย่างไรก็ตาม อุทยานฯ บางแห่งที่จะต้องปิดตามธรรมชาติอยู่แล้ว เช่น หมู่เกาะสิมิลัน ที่เป็นฤดูมรสุม ภูกระดึงเป็นช่วงฤดูฝน ให้ปิดไปตามปกติ แม้จะเปิดอุทยานฯ ให้ท่องเที่ยวได้ตามปกติก็ต้องเข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด-19 ดูแลเรื่องความสะอาดให้ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง