หัวหน้า คสช.ชี้แจงคำสั่งย้าย-ระงับการทำงาน ขรก. ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกคน

การเมือง
27 มิ.ย. 58
08:00
108
Logo Thai PBS
หัวหน้า คสช.ชี้แจงคำสั่งย้าย-ระงับการทำงาน ขรก. ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้แจงคำสั่งหัวหน้า คสช.กรณีปรับย้ายข้าราชการและให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ว่าเป็นไปตามขั้นตอนการตรวจสอบความโปร่งใส โดยระบุถึงความจำเป็นที่ต้องสร้างข้าราชการให้มีคุณธรรมและจริยธรรม พร้อมกล่าวย้ำที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

ระหว่างการชี้แจงผลการดำเนินงานในรอบสัปดาห์ ผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวย้ำให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการทุกคน ทั้งที่ต้องปรับย้ายหรือระงับการปฏิบัติหน้าที่ทั้ง 2 ชุด ซึ่งหลังจากนี้สามารถอ้างอิงพยานหลักฐานในเชิงประจักษ์ให้พ้นจากข้อกล่าวหาตามขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการตรวจสอบในแต่ละหน่วยงาน

"การตรวจสอบการทุจริตต่างๆ ก็ดำเนินการไปตามกระบวนการทั้งหมด ไม่ได้ละเว้นใครและจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทุกคน หากพบว่าทำผิดจริงจะลงโทษทั้งวินัยและอาญา จึงขอให้รอผลการดำเนินการ อย่าเพิ่งรีบร้อนและขอให้ไว้วางใจในการให้ความเป็นธรรม หากยังไม่ผิดก็อย่าไปกล่าวหาว่าเป็นผู้ต้องหา เพราะมันจะเสียชื่อเสียง ขอให้เป็นไปตามหลักฐานที่เห็นในเชิงประจักษ์ มันต้องชัดเจนและมีผลการสืบสวนที่ถูกต้อง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า รัฐบาลกำลังรับมือและเร่งดำเนินการเรื่องไอเคโอ, การค้ามนุษย์, การทำการประมง ซึ่งส่วนหนึ่งได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของหัวหน้า คสช.ดำเนินการโดยเร็วแล้ว ขณะเดียวกันก็เดินหน้าผลักดันในทุกด้านเพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้น โดยมุ่งเน้นในการดูแลเศรษฐกิจชุมชน

ส่วนปัญหาภัยแล้งได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ ท้องถิ่นและกองทัพวางแผนเร่งด่วน พร้อมเร่งขุดบ่อบาดาลและบ่อตอกในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ดอนก่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและกำชับการจัดระเบียบการส่งน้ำในคลองชลประทานให้กับเกษตรกรอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า ในห้วงสถานการณ์บ้านเมืองเช่นนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพและความสงบเรียบร้อย จึงไม่ใช่เวลาที่กลุ่มผู้ขัดแย้งหรือผู้เห็นต่างที่จะออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการสร้างประชาธิปไตยที่มีคุณภาพ ดังนั้นควรให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาต่างๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง