ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด จ.พระนครศรีอยุธยา ชำรุด - จนท.เร่งซ่อม

ภูมิภาค
27 ต.ค. 64
18:48
271
Logo Thai PBS
 ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด จ.พระนครศรีอยุธยา ชำรุด - จนท.เร่งซ่อม
โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่า สลิงที่ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดชำรุด ขอประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาอย่าตื่นตระหนก คาดซ่อมเสร็จใน 2 วัน

วันนี้ (27 ต.ค.2564) ประตูระบายเจ้าเจ็ด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ต.เสนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดการชำรุด ด้วยปริมาณน้ำที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงทรงตัว ประชาชนจึงกังวลว่า จะได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น จากการที่ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง มีการแจ้งเตือนประชาชนบริเวณใกล้เคียงอย่าตระหนกตกใจ

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ได้รับการยืนยันว่า สลิงที่ประตูระบายน้ำแห่งนี้ขาดจริง ขณะนี้บานประตูตกไปอยู่ที่พื้นน้ำ จากเดิมมีการเปิดประตูเพื่อระบายน้ำลงสู่คลองเจ้าเจ็ด มีอัตราการระบายน้ำ 45 ลบ.ม./วินาที และบานประตูเปิดที่ระดับ 3 ม. เมื่อบานประตูขาดส่งผลให้น้ำไหลข้ามบานประตูที่มีความสูงระดับ 1 ม.จึงแสดงให้เห็นว่าปริมาณน้ำลดลงเหลือ 21 ลบ.ม./วินาที

 

นอกจากนี้ ฝ่ายจัดสรรน้ำโครงชลประทานได้ฝากถึงประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ใกล้เคียงว่า อย่าตื่นตระหนก เพราะการระบายน้ำหลังจากสลิงขาดส่งผลให้น้ำไหลได้น้อยลงกว่าปกติ หลังจากนี้จะใช้ประตูป้องกันน้ำจากสำนักงานชลประทานที่ 12 เชื่อมปิด ตั้งเป้าจะดำเนินการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จภายในเวลา 2 วัน เพื่อลดแรงดันน้ำ จนกว่าน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาจะลดระดับลง ซึ่งขณะนี้อัตราการระบายน้ำมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง