นักวิจัยสหรัฐฯ พัฒนาเซ็นเซอร์ไร้สายเชื่อมต่อกระดูกมนุษย์

Logo Thai PBS
นักวิจัยสหรัฐฯ พัฒนาเซ็นเซอร์ไร้สายเชื่อมต่อกระดูกมนุษย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เซ็นเซอร์ไร้สาย Osseosurface Electronics ถูกติดตั้งเชื่อมต่อเข้ากับกระดูกส่งข้อมูลเกี่ยวกับกระดูกที่ถูกต้องระยะยาวให้แพทย์วินิจฉัย

ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาเซ็นเซอร์ไร้สาย Osseosurface Electronics เชื่อมต่อกระดูกของมนุษย์เพื่อเก็บข้อมูลการเจริญเติบโตของกระดูก สามารถทำงานต่อเนื่องโดยไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ แต่ใช้การชาร์จพลังงานไฟฟ้าแบบไร้สายระยะใกล้เรียกว่า Near-field communication (NFC) เปิดหนทางใหม่สู่การวินิจฉัยโรคที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของกระดูกมนุษย์

เซ็นเซอร์ไร้สาย Osseosurface Electronics ติดตั้งเชื่อมต่อเข้ากับกระดูกโดยใช้กาวรูปแบบพิเศษ ประกอบด้วยอนุภาคเซรามิกแคลเซียมฟอสเฟต สามารถยึดติดเซ็นเซอร์เข้ากับกระดูกได้เป็นเวลานาน และเมื่อกระดูกเจริญเติบโตเพิ่มมากขึ้นจะทำการรวมเซ็นเซอร์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของกระดูกมนุษย์อย่างถาวร วัสดุที่ใช้พัฒนาเซ็นเซอร์ไม่ส่งผลกระทบต่อเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อของมนุษย์

แนวทางในการใช้งานเซ็นเซอร์ไร้สาย Osseosurface Electronics ในอนาคต เช่น การติดตามอาการของผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน ส่งข้อมูลเกี่ยวกับกระดูกที่ถูกต้องเป็นระยะยาวให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำ คล้ายการฝังอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เข้าไปในร่างกายของมนุษย์ เพื่อทำหน้าที่ช่วยทีมแพทย์วินิจฉัยโรค นอกจากนี้ข้อมูลที่ได้รับจากผู้ป่วยแต่ละคนสามารถถูกรวบรวมเพื่อเป็นกรณีศึกษาให้ทีมแพทย์ หรือใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์

อย่างไรก็ตาม ทีมงานนักวิจัยกำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบติดตั้งเซ็นเซอร์ไร้สาย Osseosurface Electronics กับกระดูกสัตว์ทดลองที่มีขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เพื่อเปรียบเทียบผลการศึกษาและติดตามข้อมูลการเจริญเติบโตของกระดูก หากโครงการวิจัยนี้ประสบความสำเร็จ นับเป็นก้าวสำคัญของวงการแพทย์และการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้าทำการติดตั้งในร่างกายของมนุษย์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ที่มาข้อมูลและภาพ: New Atlas
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง