กรีซแห่ถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มเมืองเอเธนส์จนหมด หลังรัฐบาลแจ้งปิดธนาคารทั่วประเทศ 1 สัปดาห์

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 58
10:53
200
Logo Thai PBS
กรีซแห่ถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มเมืองเอเธนส์จนหมด หลังรัฐบาลแจ้งปิดธนาคารทั่วประเทศ 1 สัปดาห์

ชาวกรีกในกรุงเอเธนต์ต่อคิวเพื่อถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มจนหมด เหตุตระหนกกลัวเงินในบัญชีได้รับผลกระทบ หากรัฐบาลกรีซไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย. 2558) ขณะที่ รัฐบาลสั่งปิดธนาคาร 1 สัปดาห์ หลังประชาชนลงประชามติยอมรับเงื่อนไขการกู้เงินจากประเทศเจ้าหนี้วันที่ 5 ก.ค. 2558 ด้านประชาชนเรียกร้องให้รัฐออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปและยกเลิกใช้เงินสกุลยูโร

จากกรณี นายอเล็กซิส ซีพราส นายกรัฐมนตรีกรีซ มีคำสั่งให้ปิดธนาคารทุกแห่งทั่วประเทศตั้งแต่ 29 มิ.ย. -6 ก.ค. 2558 หลังจากการลงประชามติของชาวกรีกในการยอมรับเงื่อนไขการขอกู้เงินจากประเทศเจ้าหนี้ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ก.ค. 2558 ขณะที่ รัฐบาลสั่งระงับการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แล้วนั้น

วันที่ 29 มิ.ย. 2558 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้ ประชาชนในประเทศกรีซยืนต่อคิวเป็นแถวยาวเพื่อกดเงินจากตู้เอทีเอ็มทุกแห่งในกรุงเอเธนส์ แม้ว่าแต่ละคนสามารถถอนเงินได้สูงสุดเพียงวันละ 60 ยูโร หรือ 2,280 บาท ส่งผลให้ตู้เอทีเอ็มทุกแห่งไม่มีเงินเหลือให้ถอน ส่วนนักท่องเที่ยวที่พำนักอยู่ในกรีซและใช้บัตรเครดิตที่ออกให้โดยธนาคารในประเทศอื่นๆ จะไม่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดในการถอนเงินในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี รัฐบาลเยอรมนีและอังกฤษออกประกาศเตือนประชาชนที่จะเดินทางไปกรีซ ให้เตรียมเงินสดไปให้เพียงพอสำหรับการใช้จ่ายและกรณีฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากตู้เอทีเอ็มอาจไม่มีเงินเหลือให้กด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า ประชาชนบางส่วนในกรีซออกมาชุมนุมคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขกันขอเงินกู้จากประเทศเจ้าหนี้ และเรียกร้องให้กรีซออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปและยกเลิกการใช้เงินสกุลยูโร

ด้าน นายจอร์จ คาตรูกาลอส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ประเทศกรีซ เผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า กลุ่มเจ้าหนี้กำลังกดดันและใช้วิธีการแบล็คเมลกรีซ เพื่อให้กรีซยกเลิกการทำประชามติในวันที่ 5 กรกฏาคมนี้
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า วิกฤตการณ์การเงินของประเทศกรีซส่งผลกระทบต่อดัชนีหลักทรัพย์ในเอเชีย โดยตลอดช่วงเช้าดัชนีนิกเคอิของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงมากกว่า 500 จุด หรือ ประมาณร้อยละ 2 เช่นเดียวกับตลาดหลักทรัพย์ในออสเตรเลียที่ปรับตัวลดลงเช่นกัน และคาดว่าวันนี้ (29 มิ.ย. 2558) ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกจะปรับตัวในแดนลบ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง