ผบ.ตร.เปิดแผนผังบ่อนพนันรอบประเทศ 75 แห่ง -ย้ำหนุนแนวคิดเปิดกาสิโน

อาชญากรรม
22 มิ.ย. 58
10:23
96
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เปิดแผนผังบ่อนพนันรอบประเทศ 75 แห่ง -ย้ำหนุนแนวคิดเปิดกาสิโน

ผบ.ตร.มอบผลวิจัยผลดี-เสียการเปิดกาสิโน ให้ สปช.ที่เข้าพบวันนี้ (22 มิ.ย.2558) โดยยืนยันความเห็นเดิมที่สนับสนุนให้เปิดกาสิโนในไทย พร้อมระบุถึง ผลวิจัยส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดกาสิโนในไทยมี 2 กลุ่มคือ กลุ่มประชาชนทั่วไปที่ไม่เห็นด้วยและกลุ่มที่คัดค้านเนื่องจากเสียประโยชน์

วันนี้ (22 มิ.ย.258) พล.ต.อ.สมยศ พันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำแผนผังที่ตั้งบ่อนการพนันในประเทศเพื่อนบ้านและพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบประเทศไทยรวม 75 แห่ง เมียนมาร์ 14 แห่ง ประเทศลาว 4 แห่ง ,กัมพูชา 21 แห่ง ,มาเลเซีย 1 แห่ง,สิงคโปร์ 2 แห่ง และมาเก๊า 33 แห่ง มาแสดงเพื่อสนับสนุนแนวความผิดที่เสนอให้เปิดบ่อนการพนันอย่างถูกกฎหมาย

พล.ต.อ.สมยศ ยืนยันว่า แนวคิดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่เห็นว่า หากเปิดอย่างถูกกฎหมายจะทำให้การติดสินบนของตำรวจกับเจ้าของบ่อนการพนันลดน้อยลง รวมทั้งคาดว่าประเทศไทยจะมีรายได้จากบ่อนการพนันปีละไม่ต่ำกว่า 500,000 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ยังสามารถนำมาสร้างประโยชน์ให้กับประเทศในด้านอื่นๆ ได้อย่างมาก

โดยวันนี้ (22 มิ.ย.2558) ตัวแทนสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่เห็นด้วยกับแนวความคิดของ พล.ต.อ.สมยศ ได้เข้าหารือเพื่อร่วมรับฟังความคิดเห็นและได้นำผลการวิจัยเกี่ยวกับบ่อนคาสิโนในประเทศสหรัฐอเมริกาที่เปิดอย่างถูกกฎหมายรวมทั้งแผงผังบ่อนการพนันโดยรอบประเทศไทยกลับให้ไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม

พล.ต.อ.สมยศ ยังระบุว่า ไม่หวั่นไหวต่อผลกระทบกับตำแหน่งหน้าที่หลังออกมาเสนอแนวคิดนี้ และยังคงปราบปรามบ่อนการพนันที่เปิดอยู่เพราะปัจจุบันถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และการนำเสนอเรื่องนี้เป็นเพียงแนวคิดไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย หากนายกรัฐมนตรีหรือเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร รวมทั้งไม่ใช่การปูทางธุรกิจการพนันหลังจากเกษียณอายุราชการแน่นอน

ส่วนความเห็นจากการทำวิจัยที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เห็นด้วยในการเปิดบ่อนในประเทศไทย พล.ต.อ.สมยศ มองว่า ความเห็นต่างมาจาก 2 กลุ่ม คือ ความเห็นต่างโดยทั่วไปและกลุ่มที่เห็นต่างอย่างมีเบื้องหลัง โดยเฉพาะกลุ่มหลังมองว่า คัดค้านเพราะอาจเสียผลประโยชน์จากบ่อนต่างประเทศ

ด้าน พ.ต.อาณันย์ วัชรโรทัย ตัวแทน สปช. ที่ร่วมหารือ กล่าวว่า มาร่วมรับฟังความคิดเห็นของ พล.ต.อ.สมยศ ว่ามีแนวความคิดอย่างไร โดยยืนยันว่า จะไม่มีการรวมรายชื่อ สปช. เพื่อจะเสนอเรื่องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีโดยตรงเพราะการทำลักษณะนั้นเป็นการสร้างความขัดแย้ง แต่มองว่าการที่จะสร้างเอ็นเตอร์เทนเม้นต์คอมเพล็ก ควรจะทำในขณะนี้ซึ่งหากหมดวาระของ สปช.แล้วก็จะเดินหน้าทำความเข้าใจกับประชาชนในฐานะประชาชน แต่หากกลุ่มคนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็พร้อมที่จะยุติบทบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง