Shine กังหันลมขนาดพกพา ผลิตและชาร์จพลังงานได้ทุกที่แค่มีลม

Logo Thai PBS
Shine กังหันลมขนาดพกพา ผลิตและชาร์จพลังงานได้ทุกที่แค่มีลม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทจากแคนาดา ผลิตกังหันลมขนาดพกพา ที่สามารถผลิตและให้พลังงานกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กได้ทุกที่ เพียงแค่มีลมพัด

Aurea Technologies บริษัทผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยีจากประเทศแคนาดา ได้ผลิต Shine กังหันลมขนาดเล็กที่สามารถพกพาไปได้ทุกที่ และเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยผลิตพลังงานจากการเคลื่อนไหวของลมได้ตลอดเวลา โดยพลังงานที่ได้จากกังหันลมสามารถนำไปชาร์จพลังงานให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กได้

หากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์สมาร์ตโฟนในรูปแบบต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ของใครหลายคนแล้ว พลังงานที่จะช่วยให้อุปกรณ์เหล่านั้นสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องอาจเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า จึงทำให้มีการผลิตอุปกรณ์ที่ช่วยสำรองพลังงานได้โดยไม่มีวันหมด

กังหันลมขนาดพกพา หรือ Shine สามารถผลิตพลังงานได้จากการพัดพาของลม ซึ่งนำมาใช้เป็นพลังงานให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กได้ เช่น โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์สมาร์ตโฟน กล้องถ่ายรูป และอุปกรณ์พกพาอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่กังหันลมที่นำมาใช้ในการผลิตพลังงาน มักจะเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ แต่ Aurea Technologies บริษัทผู้ผลิตจากประเทศแคนาดา ได้พัฒนาให้อุปกรณ์นี้มีขนาดเล็กลง แต่มีประสิทธิภาพในการทำงานไม่ต่างจากกังหันลมขนาดใหญ่

Shine เป็นกังหันลมผลิตพลังงาน มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ประมาณ 3 ปอนด์ (ประมาณ 1.4 กิโลกรัม) ซึ่งเป็นขนาดที่เท่ากับขวดน้ำดื่มขนาด 1 ลิตร จึงทำให้พกพาไปยังที่ต่าง ๆ ได้ค่อนข้างสะดวก ใบพัดกังหันขนาด 40 วัตต์ ใช้ความเร็วลม 8 ถึง 28 ไมล์ต่อชั่วโมงในการผลิตพลังงาน ซึ่งผลิตได้ 13.3 วัตต์ต่อปอนด์ และพลังงานที่ได้จะถูกจัดเก็บในรูปแบบของแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ความจุ 12,000 mAh

พลังงานลม เป็น 1 ในพลังงานสะอาดที่นำมาใช้งานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน จึงทำให้เก็บสะสมพลังงานได้ตลอดเวลา เมื่อเทียบกับอุปกรณ์ผลิตพลังงานประเภทอื่นที่มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลาและน้ำหนักที่มากกว่า นอกจากนี้ ตัวกังหันลมยังสามารถจ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์ได้หลายเครื่องในเวลาเดียวกัน

ที่มาข้อมูลและภาพ: shineturbine, designboom, fastcompany
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง