สวนสัตว์โคราชผลิต "ดินพลังแรด" ทางเลือกใหม่เกษตรกร

ภูมิภาค
20 พ.ค. 65
12:07
468
Logo Thai PBS
สวนสัตว์โคราชผลิต "ดินพลังแรด" ทางเลือกใหม่เกษตรกร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์นครราชสีมา ทำโครงการผลิต "ดินพลังแรด" แร่ธาตุสูง ใช้สำหรับปลูกต้นไม้ เป็นทางเลือกใหม่กับเกษตรกร

วันนี้ (20 พ.ค.2565) สวนสัตว์นครราชสีมา เดินหน้าโครงการผลิต "ดินพลังแรด" เป็นการบริหารจัดการเศษวัสดุเหลือใช้และมูลสัตว์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการนำมาแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม และจำหน่ายเป็นช่องทางสร้างรายได้เสริมให้กับสวนสัตว์นครราชสีมาอีกช่องทางหนึ่ง

 

น.ส.สุกัญญา รัตนไตรศรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า สวนสัตว์ฯ ได้ทำการผลิต "ดินพลังแรด" เป็นดินปลูกต้นไม้ ซึ่งทดลองผลิตและนำมาใช้ประโยชน์ในการปลูกต้นไม้ภายในสวนสัตว์ก่อน เพราะมีแร่ธาตุสูง ทั้งไนโตรเจนที่จะช่วยทำให้ราก ใบ ลำต้นเจริญเติบโต โปรแตสเซียม ช่วยเร่งดอกและผล และฟอสฟอรัส ช่วยให้ต้นไม้แข็งแรง

 

ผลจากการทดลองจริงภายในสวนสัตว์ฯ พบว่า "ดินพลังแรด" ช่วยให้ต้นไม้ รวมถึงพืชผักเจริญเติบโตได้ดีและช่วยเพิ่มผลผลิตด้วย จึงเริ่มต่อยอดโครงการฯ ด้วยการผลิตเพื่อจำหน่ายสร้างรายได้เสริม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ได้มีโอกาสใช้ดินที่มีคุณภาพจากมูลสัตว์และเศษวัชพืชจริงๆ ซึ่งเหมาะสำหรับนำไปปลูกพืชผักสวนครัว ไม้ดอกไม้ประดับ และไม้ผลทุกชนิด

 

น.ส.สุกัญญา กล่าวว่า นักท่องเที่ยวและลูกค้าที่มาซื้อให้การตอบรับดีมาก ปัจจุบันกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณวันละ หรือ 1,500 กิโลกรัม เมื่อบรรจุถุงจะได้วันละ 300 ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม

นับตั้งแต่ผลิตเพื่อจำหน่ายเป็นระยะเวลา 7 เดือน สามารถจำหน่ายได้แล้วกว่า 17,000 ถุง คาดว่าจะผลิตเป็นปุ๋ยออกมาในอนาคต แต่ช่วงนี้ยังอยู่ระหว่างการทดลองทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ เพื่อทดแทนหรือช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมีที่มีราคาแพงได้

 

ส่วนขั้นตอนการผลิตดินพลังแรดทำได้ไม่ยากแค่นำมูลแรด เศษอาหารสัตว์ที่เหลือและน้ำหมักชีวภาพ นำมาผสมกับดินที่เตรียมไว้ ตากแดดและหมักให้ย่อยสลายเองตามธรรมชาติอย่างน้อยประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นจึงนำมาผสมกับเศษกิ่งไม้ขนาดเล็ก ใบไม้ วัชพืชต่างๆที่เก็บมาจากเสวียน แล้วจึงนำมาเข้าเครื่องผสมเพื่อให้เนื้อดินละเอียดก่อนจะนำมาแพ็คถุงจำหน่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง