น้ำมันรั่วลงแหล่งน้ำในเม็กซิโก ปชช. 5 แสนคนขาดแคลนน้ำดื่ม

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 58
12:40
369
Logo Thai PBS
น้ำมันรั่วลงแหล่งน้ำในเม็กซิโก ปชช. 5 แสนคนขาดแคลนน้ำดื่ม

เกิดเหตุน้ำมันรั่วลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติหลายสายในรัฐทาบัสโกของเม็กซิโก ส่งผลให้ประชาชนเกือบ 5 แสนคนขาดแคลนน้ำดื่ม เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเกิดจากการลักลอบเจาะท่อส่งน้ำมันเพื่อนำน้ำมันไปขาย

ประชาชนจำนวนมากในรัฐทาบัสโกทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโก ต้องเข้าแถวเพื่อรอซื้อน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค เนื่องจากขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดจากเหตุน้ำมันรั่วไหลจนปนเปื้อนแหล่งน้ำธรรมชาติ

เจ้าหน้าที่ของรัฐทาบัสโกเปิดเผยว่า มีผู้ลักลอบเจาะท่อส่งน้ำมันเพื่อนำน้ำมันไปขาย ทำให้น้ำมันรั่วไหลและปนเปื้อนแม่น้ำหลายสายในพื้นที่ หลังจากเกิดเหตุน้ำมันรั่วไหล เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องปิดโรงงานบำบัดและผลิตน้ำ 4 แห่งชั่วคราว เนื่องจากแหล่งน้ำมีสารปนเปื้อนมากเกินไปและไม่เหมาะสมสำหรับนำมาผลิตน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้ประชาชนได้ แต่ล่าสุดโรงงานบำบัดและผลิตน้ำ 2 แห่งสามารถเปิดทำการได้แล้ว ส่วนโรงงานอีก 2 แห่งอาจเปิดทำการได้ในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.)

เจ้าหน้าที่คาดว่าการกำจัดคราบน้ำมันออกจากแหล่งน้ำอาจต้องใช้เวลาทั้งสิ้น 15 วัน  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐทาบัสโกเรียกร้องให้บริษัทน้ำมันเปแม็กซ์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบท่อส่งน้ำมันที่เกิดเหตุดังกล่าวชดเชยค่าเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง