นักวิทยาศาสตร์ จำลองพื้นที่สีเขียวผ่าน VR ช่วยลดความเครียดให้กับคนเมือง

Logo Thai PBS
นักวิทยาศาสตร์ จำลองพื้นที่สีเขียวผ่าน VR ช่วยลดความเครียดให้กับคนเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยในฝรั่งเศส ทดลองใช้อุปกรณ์ VR เพิ่มบรรยากาศสีเขียว ด้วยการจำลองภาพต้นไม้ เพื่อเพิ่มความสุขในกับคนที่อาศัยอยู่ในเมือง

สีเขียวเป็นสีที่ช่วยให้จิตใจภายในรู้สึกสงบ ลดความตึงเครียด และเพิ่มความสดชื่น จึงไม่น่าแปลกใจที่มักจะมีการแนะนำให้หันไปมองสีเขียวเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้า หรือต้องการพักสายตาจากการทำงานติดต่อกันนาน ๆ นักวิจัยได้ทดลองใช้อุปกรณ์ VR จำลองภาพสิ่งแวดล้อมที่มีสีเขียว เพื่อช่วยลดระดับความเครียดให้กับคนในเมือง

วารสาร Frontiers ได้เผยผลการวิจัยของทีมนักวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย Université de Lille ในประเทศฝรั่งเศส ที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับการจำลองบรรยากาศสีเขียว เพื่อกระตุ้นความสุข โดยทดลองให้อาสาสมัครสวมใส่ VR แล้วจำลอง
ภาพต้นไม้และสิ่งแวดล้อมที่มีสีเขียว การทดลองนี้ต้องการทดสอบว่าการมองเห็นสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ผ่านอุปกรณ์ VR จะให้ผลลัพธ์แบบเดียวกันกับต้นไม้จริงหรือไม่

ทีมนักวิจัยได้ทำการทดลอง โดยได้นำอุปกรณ์ VR มาประยุกต์ใช้ทดลองกับอาสาสมัครจำนวน 36 คน ซึ่งการทดลองนี้จะเป็นการช่วยดูแลสุขภาพจิตของคนในเมือง เพื่อช่วยลดความเครียด และกระตุ้นความสุขผ่านบรรยากาศสีเขียวที่มองเห็นผ่านอุปกรณ์ VR เพราะในเมืองนั้นมีโอกาสที่จะได้เห็นต้นไม้จริงได้ยากกว่านอกเมือง จึงได้มีการจำลองภาพสีเขียวของต้นไม้ให้กับอาสาสมัครได้ทดสอบ

จุดมุ่งหมายของการทดลองคือการศึกษาว่าการมองภาพต้นไม้ ผ่านอุปกรณ์ VR นั้นจะช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นขนาดไหน จะให้ผลลัพธ์แบบเดียวกับการมองเห็นต้นไม้จริงหรือไม่ โดยนักวิจัยได้ให้อาสาสมัครสวมอุปกรณ์ VR รุ่น HTC Vive ไว้บนศีรษะ จากนั้นให้อาสาสมัครเดินสำรวจบรรยากาศโดยรอบของมหาวิทยาลัยผ่านอุปกรณ์ ซึ่งภายในอุปกรณ์ VR จะมีภาพของต้นไม้ที่อยู่ตามมุมต่าง ๆ ปรากฏให้เห็น

การทดสอบจะเป็นการเปรียบเทียบระหว่างภาพบรรยากาศที่มีต้นไม้ และภาพที่ไม่มีต้นไม้ โดยผลที่ได้จากการทดสอบ พบว่าการมองเห็นสิ่งแวดล้อมสีเขียวผ่าน VR ช่วยให้อาสาสมัครมีความสุขได้ไม่ต่างกับการมองเห็นต้นไม้จริง ๆ เพราะพวกเขาเดินช้าลงและมีอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงขึ้น เมื่อเดินผ่านต้นไม้ในอุปกรณ์ VR

ผลลัพธ์ที่ได้จากการทดลอง ช่วยสร้างความพึงพอใจและส่งผลดีกับสุขภาพจิตของคนในเมืองในการช่วยลดความเครียดและเพิ่มความสุขได้มากขึ้น นอกจากนี้ ความสำเร็จจากการทดสอบผ่านอุปกรณ์ VR ยังสามารถนำไปต่อยอดกับการทดสอบเพื่อสร้างความสุขได้อีกหลายอย่าง


ที่มาข้อมูลและภาพ: frontiersin, futurism, mixzhare
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง