3 รถยนต์พลังงานทางเลือก ช่วยลดมลภาวะให้กับโลก

Logo Thai PBS
3 รถยนต์พลังงานทางเลือก ช่วยลดมลภาวะให้กับโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พลังงานทางเลือกสำหรับรถยนต์ นอกจากจะเป็นทางออกสำหรับราคาน้ำมันที่แพงขึ้นแล้ว ยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการลดมลภาวะในกับโลกด้วย

ในสภาวะที่น้ำมันแพงขึ้น คนขับรถบางส่วนหันมาคิดเรื่องการเปลี่ยนรถยนต์ใหม่ โดยเฉพาะการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์หรือยานพาหนะอื่น ๆ ที่สามารถใช้พลังงานทางเลือกหรือพลังงานอื่น นอกเหนือจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดการเผาไหม้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน มาดูกันว่าพลังงานทางเลือกนั้นมีอะไรกันบ้าง

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

พลังงานไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกลำดับแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง เพราะไม่เพียงมีมาตรการและส่วนลดหลายอย่างที่ดึงดูดให้คนใช้รถตัดสินใจ เลือกใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะไม่มีการปล่อยควันเสีย ซึ่งส่งผลดีต่อสภาพอากาศ และประหยัดเงินค่าน้ำมันในกระเป๋าได้มากขึ้น เพราะสามารถชาร์จพลังงานจากที่บ้านได้ แม้ว่าจะต้องใช้เวลานานกว่าปกติก็ตาม

รถยนต์พลังงานโซลาร์เซลล์

หากมองว่าการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นความยุ่งยาก เพราะต้องใช้เวลาชาร์จไฟนาน หรือต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่ม หากต้องการชาร์จรถยนต์ที่บ้าน รถยนต์พลังงานโซลาร์เซลล์อาจเป็นทางเลือกลำดับต่อมา สำหรับคนที่ต้องการใช้รถยนต์พลังงานสะอาด ในปัจจุบันอาจจะมีผู้ผลิตน้อยกว่าพลังงานไฟฟ้า แต่จุดเด่นที่สำคัญของรถยนต์ประเภทนี้ คือ การชาร์จพลังงานได้ไม่จำกัด โดยเฉพาะในวันที่มีแดดแรง นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาให้แผงโซลาร์เซลล์ใหญ่ขึ้น และสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน เป็นการใช้พลังงานแบบเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel cell) ซึ่งการใช้พลังงานในลักษณะนี้เป็นรูปแบบหนึ่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยใช้พลังงานจากไฮโดรเจนมาช่วยในการสร้างพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าแทน ส่วนประกอบสำคัญของพลังงานไฮโดรเจน คือ น้ำ จึงไม่ทำให้เกิดการปล่อยควันเสียเหมือนรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงแบบเผาไหม้ประเภทอื่น

ที่มาข้อมูลและภาพ: autoexpress, lightyear, toyota, freepik
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง