นิทรรศการภาพถ่ายคนบันเทิงผ่านเลนส์ “อมาตย์ นิมิตภาคย์”

ศิลปะ-บันเทิง
25 มิ.ย. 58
14:35
193
Logo Thai PBS
นิทรรศการภาพถ่ายคนบันเทิงผ่านเลนส์ “อมาตย์ นิมิตภาคย์”

หนึ่งในช่างภาพอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ต้องมีชื่อของ ใหญ่-อมาตย์ นิมิตภาคย์ เพราะผลงานภาพถ่ายแฟชั่นแม้จะเป็นภาพนิ่งแต่ก็ดูราวกับมีชีวิต ยิ่งเป็นภาพถ่ายที่เปิดเผยรูปร่างด้วยแล้ว งานก็ออกมาสวยงามอย่างมีศิลปะ เป็นฝีมือที่ต้องผ่านการฝึกฝนและประสบการณ์มาตลอด 30 ปี ล่าสุดช่างภาพรุ่นเก๋าได้จัดนิทรรศการ AMAT Anatomy รวบรวมภาพถ่ายอวดหุ่นฟิตมีสุขภาพดีของคนบันเทิงกว่า 100 ชีวิต

แทบจะเป็นหุ่นในฝันของหญิงสาวจำนวนไม่น้อย เพราะรูปร่างที่กำลังดีและเน้นกล้ามเนื้อสมกับเป็นผู้หญิงยุคใหม่ อีกมาดของ เอมี กลิ่นประทุม ที่ไม่ค่อยได้เห็น เพราะคุ้นกับความหวานสดใสของนักแสดงสาว เป็นการเนรมิตจากฝีมือของช่างภาพแฟชั่นเบอร์ต้นของไทย ใหญ่-อมาตย์ นิมิตภาคย์ ซึ่งยังมีอีก 120 ภาพสวย ของนางแบบนายแบบดังที่อวดหุ่นสวยหล่อ โชว์เรือนร่างฟิตแอนด์เฟิร์มภายใต้โจทย์ AMAT Anatomy ที่ช่างภาพรุ่นเก๋าเลือกเสริมจุดเด่น พรางจุดด้อย ผ่านการใช้โทนขาวดำรวมถึงทาน้ำมันบนผิว และยังเล่นกับแสงเงาให้กล้ามเนื้อดูโดดเด่น ซึ่งนางแบบนายแบบครั้งนี้แทบทุกคนเคยร่วมงานกับ ใหญ่-อมาตย์ มาก่อน จึงรู้มุมสวยหล่อกันดีอยู่แล้ว แต่ด้วยโจทย์ครั้งนี้ที่เน้นว่าหุ่นต้องเป๊ะ บางคนต้องอาศัยช่างภาพช่วยเลือกมุมหรือกำกับท่าโพสต์ให้ออกมาดูดี

ด้วยจินตนาการที่ไม่หยุดนิ่งทำให้ภาพถ่ายของ ใหญ่-อมาตย์ เคยเป็นที่พูดถึงหลายครั้ง โดยเฉพาะหน้าปกของ ต่าย-เพ็ญพักตร์ และ ชุดาภา จันทเขตต์ เมื่อปี 2532 ที่เรียกได้ว่าเป็นปกนิตยสารแฟชั่นหัวไทยเล่มแรกๆ ที่กล้าให้นางแบบเปิดเผยเรือนร่างท่อนบนทั้งหมด นอกจากอาศัยฝีมือ และการรู้ขอบเขตของการทำงานอย่างมีศิลปะไม่ข้ามเส้นความอนาจาร สิ่งสำคัญคือความไว้วางใจระหว่างนางแบบและช่างภาพ ที่ต้องอาศัยการสื่อสารที่เข้าใจตรงกัน และเคารพการตัดสินใจของทั้งสองฝ่าย

ตลอด 31 ปีที่อยู่หลังเลนส์ อมาตย์ก้าวขึ้นเป็นช่างภาพอันดับต้นๆ หลังแจ้งเกิดด้วยฝีมือการถ่ายภาพนิ่งให้ดูราวกับมีชีวิต และบุกเบิกสไตล์การถ่ายภาพที่ทันสมัยให้วงการแฟชั่นของไทยเมื่อ 20 ปีก่อน

ทุกวันนี้ ยังมีผลงานภาพถ่ายของ ใหญ่-อมาตย์ ปรากฏบนปกนิตยสารหลายเจ้า ทั้ง Harper's Bazaar Image พลอยแกมเพชร และนิตยสารท่องเที่ยว "เพื่อนเดินทาง" ที่ช่างภาพรุ่นใหญ่มีโอกาสเดินทางไปยังสถานที่แปลกใหม่ และพบกับวิถีชีวิตผู้คนที่ไม่เคยได้สัมผัส ก่อนถ่ายทอดผ่านภาพถ่าย ซึ่งก็ช่วยเติมแรงบันดาลใจได้ทุกครั้งที่ลงมือจับกล้อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง