ผู้บริหารท้องถิ่นหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลัง คสช.ใช้คำสั่ง ม.44 ระงับการทำงาน

การเมือง
26 มิ.ย. 58
08:45
139
Logo Thai PBS
ผู้บริหารท้องถิ่นหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลัง คสช.ใช้คำสั่ง ม.44 ระงับการทำงาน

คำสั่งของนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่โยกย้ายและระงับการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ และผู้บริหารท้องถิ่นรวม 71 คน ขณะที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี หยุดปฏิบัติงานแล้ว

นายพรชัย โควสุรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับคำสั่งจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 19/2558 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวและนายสุทัศน์ เรืองศรี รองนายก อบจ.คนที่ 1 ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทน เพื่อกำกับดูแลการการเขียนแผนการใช้จ่ายของปีงบประมาณ 2559 ซึ่งอยู่ระหว่างทำแผนเสนอต่อสภาในเดือนกรกฎาคม 2558

นายพรชัย ระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ได้รับคำสั่งนี้ว่า อาจเกิดจากการที่สมาชิกสภาจังหวัดจำนวน 22 คน รวมตัวยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งอ้างว่านายก อบจ.ทุจริตในโครงการจ่ายเงินซื้อวัสดุและก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานถึง 42 โครงการ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง

ด้าน นพ.สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้รองนายแพทย์ สสจ. ปฏิบัติราชการแทน หลังได้รับคำสั่งจากหัวหน้า คสช.ให้ย้ายไปปฏิบัติราชการที่กระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ข้าราชการบางส่วนยังไม่ทราบเรื่องคำสั่งโยกย้าย ทั้งนี้มีรายงานว่า สาเหตุที่น นพ.สุใหญ่ได้รับคำสั่งนี้ เนื่องจากถูกร้องเรียนเรื่องความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างและการดำเนินโครงการศึกษาดูงานต่างประเทศ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายแพทย์ สสจ.มุกดาหาร

ขณะที่ นพ.ปรีชา วงศิลารัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลา ซึ่งเป็น 1 ในข้าราชการที่ถูกโยกย้ายตามคำสั่งมาตรา 44 โดยในวันนี้ (26 มิ.ย.2558) ตัวแทนแพทย์ พยาบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสงขลาได้มอบดอกกุหลาบและพวงมาลัยมะลิเพื่อให้กำลังใจ โดย นพ.ปรีชา เปิดเผยถึงสาเหตุที่ถูกใช้มาตรา 44 ว่าเคยมีเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาล 2 เรื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบและยังไม่แล้วเสร็จ แต่เมื่อขบวนการตรวจสอบแล้วเสร็จอาจจะได้รับพิจารณาคืนตำแหน่งให้

ส่วนนายสมาน ดาหมาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลย่านซื่อ อ.ควนโดน จ.สตูล ทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ภายใน อบต.หลังถูกคำสั่ง คสช.ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว โดยนายสมากล่าวว่ารู้สึกงงและตกใจ ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากโครงการก่อสร้างศูนย์อบรมคุณธรรมจริยธรรม ประจำมัสยิด ดารุสซอลีฮีน เมื่อปี 2554 ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ยืนยันไม่มีเจตนาในการเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง