กลุ่มก่อการร้ายโจมตีโรงงานแก๊สในฝรั่งเศส ตัดศีรษะชาย 1 คน

ต่างประเทศ
26 มิ.ย. 58
15:10
124
Logo Thai PBS
กลุ่มก่อการร้ายโจมตีโรงงานแก๊สในฝรั่งเศส ตัดศีรษะชาย 1 คน

ผู้นำฝรั่งเศสยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปและเดินทางกลับประเทศทันที หลังกลุ่มผู้ก่อการร้ายบุกโจมตีโรงงานแก๊สในเมืองเกรอโนบล์ ของฝรั่งเศส โดยมีชายถูกฆ่าตัดศีรษะ 1 คน บาดเจ็บ 2 คน และพบธงของกลุ่มไอเอส

วันนี้ (26 มิ.ย.2558) ตำรวจเข้าปิดล้อมบริเวณโรงงานผลิตแก๊ส ของบริษัทแอร์ โพรดัคส์ ในเมืองเกรอโนบล์ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส หลังชายชาวมุสลิม 2 คน ก่อเหตุโจมตีโรงงานดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิตด้วยการถูกตัดศีรษะ 1 คน และมีผู้บาดเจ็บ 2 คน ขณะนี้ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้ 1 คน พร้อมสั่งยกระดับการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆ ในเมืองลียงซึ่งอยู่ใกล้กันแล้ว

ด้านนายฟรองซัวส์ โอลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้าย และยกเลิกการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ที่กรุงบรัสเซลล์ของเบลเยี่ยม เพื่อเดินทางกลับฝรั่งเศสทันที

ส่วนนายแบร์นาร์ กาเซอเนิฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พร้อมระบุว่า ตำรวจกำลังสอบปากคำนายยาซีน ซาลี ผู้ก่อเหตุ ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงของฝรั่งเศสรู้จักเป็นอย่างดี เนื่องจากเคยติดตามพฤติกรรมระหว่างปี 2549-2551 คาดการก่อเหตุในครั้งนี้มีส่วนเชื่อมโยงกับขบวนการซาลาฟิสท์

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ตำรวจพบศีรษะของผู้เสียชีวิตเสียบอยู่กับประตูทางเข้าโรงงาน โดยผู้ก่อเหตุเขียนอักษรอารบิคลงบนศีรษะของผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ยังพบธงซึ่งคาดว่าเป็นของกลุ่มไอเอส และระเบิดอีก 6 ลูกภายในจุดเกิดเหตุด้วย

ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุได้ทำทีเป็นพนักงานส่งของและขับรถยนต์เข้าไปในโรงงาน เมื่อเวลาประมาณ 09.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 16.00 น. ตามเวลาในไทย ก่อนจุดชนวนระเบิดขึ้นหลายครั้ง สำหรับการโจมตีครั้งนี้ถือเป็นก่อการร้ายครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศส ในรอบ 6 เดือน หลังจากกลุ่มมือปืนมุสลิมก่อเหตุโจมตีสำนักพิมพ์นิตยสารชาร์ลี เอ็บโด และซูเปอร์มาเก็ตชุมชนชาวยิวในกรุงปารีส เมื่อเดือนมกราคม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง