อำนาจป้องกันแชมป์IBFสำเร็จ-มนัสประเดิมชกชนะมวยอาชีพ

กีฬา
28 มิ.ย. 58
07:04
161
Logo Thai PBS
อำนาจป้องกันแชมป์IBFสำเร็จ-มนัสประเดิมชกชนะมวยอาชีพ

อำนาจ เกษตรพัฒนา ป้องกันแชมป์โลก IBF ด้วยการเอาชนะคะแนนผู้ท้าชิงชาวฟิลิปปินส์แบบเอกฉันท์ ขณะที่มนัส บุญจำนงค์ เอาชนะนักชกอินโดนีเซียในการประเดิมชกมวยอาชีพครั้งแรก

เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.2558) ที่อินดอร์ สเตเดี้ยมหัวหมาก แฟนมวยและนักมวยสากลสมัครเล่นจำนวนมาก เดินทางมาให้กำลังใจอำนาจ เกษตรพัฒนา และมนัส บุญจำนงค์ อดีต 2 นักชกทีมชาติไทย

โดยอำนาจ ป้องกันแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท 112 ปอนด์ ของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) ไฟต์บังคับกับจอห์น รีล คาซิเมโร ผู้ท้าชิงชาวฟิลิปปินส์ สำหรับการของชกคู่นี้ อำนาจอาศัยจังหวะเข้าออกเร็วและเหลี่ยมมวยกอดรัด จนผู้ท้าชิงออกหมัดไม่ถนัด ซึ่งอำนาจ ต่อย คาซิเมโร ล้มให้กรรมการนับ 8 ถึง 2 ครั้งในยกที่ 2 และยกที่ 7 หลังจากนั้นเน้นเข้ากอดทำลายจังหวะผู้ท้าชิง จนถูกกรรมการตัดคะแนนในยกที่ 11 แต่ครบ 12 ยก อำนาจเอาชนะคะแนนเอกฉันท์ 116 ต่อ 110, 113 ต่อ 112 และ 115 ต่อ 110 ป้องกันแชมป์โลกครั้งที่ 4 ได้สำเร็จ

อำนาจระบุภายหลังการแข่งขัน ว่าวันนี้ชกได้ไม่มีนัก ส่วนหนึ่งเกิดจากความกดดันที่ไม่อยากแพ้ในบ้าน
 
ขณะที่อีกคู่เป็นการกลับมาขึ้นชกอีกครั้งในรอบ 4 ปี ของ มนัส อดีตนักชกเหรียญทองและเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ โดยครั้งนี้เป็นการชกมวยอาชีพไฟต์แรก พบ ฮาเหม็ด จาลารันเต นักชกอินโดนีเซีย ซึ่งมนัสออกหมัดไล่คู่ชกตลอด 4 ยก และสามารถประเดิมเอาชนะคะแนนได้

มนัสกล่าวภายหลังการแข่งขัน ว่าระหว่างการชกนั้นอึดอัดเพราะกางเกงที่ใส่รัดมาก แต่พอใจกับฟอร์มการชกที่ห่างหายไปถึง 4 ปี และไฟต์ต่อไปอาจขึ้นชกเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อเรียกความฟิต รวมทั้งประเมินตัวเองว่าสามารถจะชิงแชมป์โลกได้หรือไม่

ด้านสมจิตร จงจอหอ และวรพจน์ เพชรขุ้ม อดีตนักชกฮีโร่เหรียญทองและเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ ที่เดินทางมาชมการชกของมนัส ระบุว่าการกลับมาชกมวยอีกครั้งของมนัสอยู่ในระดับที่ดี แต่ต้องลดน้ำหนักเพื่อให้มีโอกาสเป็นแชมป์โลก

สำหรับการชกมวยอาชีพของอำนาจ และมนัส ขณะนี้ทางโปรโมเตอร์ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าไฟต์หน้าจะมีขึ้นเมื่อใด โดยต้องรอความชัดเจนของอำนาจที่จะป้องกันแชมป์โลกไฟต์ที่ 5 ว่าจะล้มแชมป์กับใครหรือไม่นั้น อยู่ที่การเจรจากับโปรโมเตอร์แชมป์โลกของสภามวยโลก (WBC) และสมาคมมวยโลก (WBA) ซึ่งจะมีความคืบหน้าในเร็วๆ นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง