Portraits of Dreams เส้นผมแห่งความหวัง

ศิลปะ-บันเทิง
28 มิ.ย. 58
15:43
120
Logo Thai PBS
Portraits of Dreams เส้นผมแห่งความหวัง

การสูญเสียเส้นผมจากการทำคีโมบำบัด อาจเป็นสิ่งที่บั่นทอนกำลังใจผู้ป่วยขณะรักษาตัว หากมีความพยายามของศิลปินกลุ่มหนึ่ง นำเส้นผมที่หลุดร่วงมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ ส่งต่อกำลังใจ ในนิทรรศการเส้นผมแห่งความหวัง

เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดา เพราะภาพวาดสีน้ำยาว 3 เมตรชิ้นนี้สร้างจากน้ำหมึกที่สกัดจากเส้นผมผู้ป่วยมะเร็งที่หลุดร่วงระหว่างการทำคีโมบำบัด แรงบันดาลใจจากผู้ป่วยที่อยากเห็นท้องทะเลกว้างใหญ่ ทำให้ศิลปิน ปุณณภพ บุญเกตุ นำมาต่อยอด เลือกวาดทะเลยามเช้าผ่านการใช้เทคนิคไล่สีเข้มอ่อน มีความหมายให้ผู้ป่วยมีกำลังใจเริ่มต้นใหม่ทุกๆวัน เช่นเดียวกับพระอาทิตย์ที่ไม่เคยหยุดส่องแสง

กว่า 3 เดือนที่ทดลองสกัดน้ำหมึกจากเส้นผมผู้ป่วย ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ทางเคมี จนได้น้ำหมึกที่สามารถนำมาทำงานศิลปะ เป็นความตั้งใจของ ชุติวัฒน์ เชิดชู หัวหน้ากลุ่ม Visionary ที่รวมตัวกับเพื่อนศิลปิน ออกมาเป็นนิทรรศการ Portraits of Dreams เส้นผมแห่งความหวัง เปลี่ยนเส้นผมที่หลุดร่วง ให้กลายเป็นผลงานศิลปะ

อีกหนึ่งผลงานที่กลุ่มศิลปินหวังส่งต่อกำลังใจ คือ ภาพนกฟินิกซ์ประดับด้วยดอกไม้ ใช้สัตว์ในเทพนิยายที่ฟื้นชีวิตกลับมาใหม่ได้ สื่อความหมายให้แง่คิด โดย 5 ผลงานในนิทรรศการเส้นผมแห่งความหวังยังนำไปประมูล ก่อนจะนำรายได้ทั้งหมดมอบให้โรงพยาบาลจุฬาภรณ์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง