อุบัติเหตุวันสงกรานต์เพิ่มสูงและรุนแรงมากขึ้น

สังคม
17 เม.ย. 58
02:06
115
Logo Thai PBS
อุบัติเหตุวันสงกรานต์เพิ่มสูงและรุนแรงมากขึ้น

แม้มติคณะรัฐมนตรีกำหนดให้ปี 2558 เป็นปีแห่งการลดความเร็วบนท้องถนน เพราะการขับรถเร็วเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากที่สุด แต่อุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ 7 วันที่ผ่านมายังคงพุ่งสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว และความรุนแรงของอุบัติเหตุก็เพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 10

อุบัติเหตุรถกะบะบรรทุกคนเล่นน้ำสงกรานต์ 17 คน พลิกคว่ำเมื่อวันที่ 14 เม.ย.2558 ที่ จ.สุรินทร์ ทำให้คนนั่งท้ายกะบะหลังเสียชีวิต 4 คนและอีก 13 คนได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์นี้ทำให้จังหวัดสุรินทร์มีผู้เสียชีวิตสะสมมากที่สุดในประเทศถึง 16 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บสูงสุด 152 คน

แม้ปีนี้รัฐบาลจะมีมาตรการห้ามรถบรรทุกคนท้ายกะบะเข้าพื้นที่จัดงานแต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะพื้นที่นอกเขตโซนนิงยังคงนิยมใช้รถกะบะเล่นน้ำ และทำให้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงขึ้น

ข้อมูลของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยพบว่า การบรรทุกคน 10 คน ขึ้นไป จะทำให้รถกะบะมีจุดศูนย์ถ่วงสูงขึ้น ซึ่งเสี่ยงพลิกคว่ำเพิ่มขึ้นร้อยละ 28 และถ้าคนยืนซึ่งจะมีการเคลื่อนไหวบนรถกะบะเพิ่มขึ้น ก็จะยิ่งมีโอกาสพลิกคว่ำสูงถึงร้อยละ 50

ปี 2558 วันที่มียอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากที่สุด คือวันที่ 12 เมษายน เพราะมีการดื่มฉลองและเล่นน้ำสงกรานต์เร็วขึ้นกว่าปีที่แล้ว อุบัติเหตุเกิดขึ้นบนทางหลวงมากถึงร้อยละ 60 โดยผู้เสียชีวิตร้อยละ 40 ขับรถเร็ว และร้อยละ 25 เมาแล้วขับ ทั้งหมดเป็นปัจจัยที่ทำให้อุบัติเหตุปีนี้รุนแรงขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง