นายกฯ ย้ำ 14 นักศึกษาต้องขึ้นศาลทหาร

การเมือง
6 ก.ค. 58
11:58
137
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำ 14 นักศึกษาต้องขึ้นศาลทหาร

นายกรัฐมนตรียืนยันการดำเนินคดีกับ 14 นักศึกษาเป็นการปฏิบัติทางกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้ต้องขึ้นศาลทหาร เพราะเป็นการเคลื่อนไหวขัดคำสั่ง คสช. พร้อมระบุว่ารัฐบาลไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งของคนทั้ง 2 กลุ่ม และไม่ต้องการจะต่อสู้กับฝ่ายใด

นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พร้อมตัวแทนนักเขียนแวดวงประชาธิปไตย เข้าเยี่ยมนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยเห็นว่าการกระทำของนักศึกษาทั้งหมด เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยใหม่ 5 ประการของประเทศ ที่ประชาธิปไตยต้องมีทั้งระบอบและระบบ, การมีส่วนร่วมของประชาชน, สิทธิมนุษยชนและสิทธิของชุมชน และความมีสันติวิธี จากการติดตามการเคลื่อนไหวของนักศึกษาที่ผ่านมา ชัดเจนตั้งแต่แรกว่าเป็นไปอย่างสันติวิธี และต้องการเรียกร้องความเป็นประชาธิปไตยในฐานะคนรุ่นใหม่ พร้อมเป็นห่วงนักศึกษาหญิงที่ป่วยด้วยโรคหัวใจ ซึ่งเป็นผู้หญิงคนเดียว จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเห็นถึงความเสียสละของนักศึกษากลุ่มนี้
 
ด้านกลุ่มประชาคมเกษตรศาสตร์เพื่อประชาชนออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 เรียกร้องให้ปล่อยนักศึกษาทั้ง 14 คน ที่ถูกคุมขังอย่างไม่มีเงื่อนไข รวมทั้งขอให้รัฐบาล และ คสช.ยุติการคุกคามคณาจารย์ 280 คน ที่ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ ในทันที และหากยังไม่มีการปล่อยตัวนักศึกษา และยังมีการคุกคามคณาจารย์ จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อสอบถามความชัดเจนต่อไป
 
ช่วงเย็นวันนี้ (6 ก.ค.2558) กลุ่มเพื่อน 14 นักศึกษา และมวลชนที่ให้การสนับสนุนจะจัดกิจกรรมใหญ่ ก่อนครบกำหนดฝากขังกลุ่มนักศึกษาวันพรุ่งนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้ที่ไม่ต้องการอำนาจเผด็จการ และต้องการให้กำลังใจเพื่อนนักศึกษาได้มาแสดงออกร่วมกัน
 
ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านนามูล-ดูนสาน อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เรียกร้องให้นักศึกษากลุ่มดาวดินยุติกิจกรรมทางการเมือง และการเคลื่อนไหวต่างๆ โดยเฉพาะการออกมาคัดค้านการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนามูล-ดูนสาด
 
ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ ชมรมคนรักในหลวงเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอบคุณรัฐบาลที่ให้ความสำคัญต่อการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะการติดตามดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายมาตรา 112 พร้อมให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีในการบริหารประเทศชาติบ้านเมือง
 
ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินคดีกับ 14 นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองต้องแก้ปัญหาด้วยกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ซึ่งกรณีนี้ต้องขึ้นศาลทหาร เพราะเป็นการเคลื่อนไหวขัดคำสั่ง คสช.ซึ่งมีประกาศคำสั่งออกมาก่อนหน้านี้ และปฏิบัติกับทุกคนเท่าเทียมกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง