เมียนมายอมรับ โกก้าง-อาระกัน-ปะหล่อง เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ

ต่างประเทศ
6 ก.ค. 58
12:17
166
Logo Thai PBS
เมียนมายอมรับ โกก้าง-อาระกัน-ปะหล่อง เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ

กลุ่มชาติพันธุ์โกก้างอาระกันและปะหล่องเผย สหภาพเมียนมายอมรับเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศแล้ว ด้านรัฐบาลเมียนมาเร่งแก้ไขสำนวนร่างข้อตกลงหยุดยิง 12 ประเด็น ระบุหากกลุ่มใดพร้อมลงนามได้ทันที

วันนี้ (6 ก.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากกรณี ทหารรัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาปะทะกับทหารของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงดีเคบีเอ. บริเวณถนนสายเอเชีย จาก จ.เมียวดีไปยัง จ.กอกาเลก เมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นเหตุให้รัฐบาลเมียนมายังสั่งปิดเส้นทางสายเอเชียทั้งสายเก่าและสายใหม่ พร้อมประกาศให้ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ถอนกำลังภายใน 3 วัน ก่อนปราบปรามขั้นเด็ดขาด ซึ่งส่งผลให้ขณะนี้ รถสินค้าจำนวนมากตกค้างอยู่ใน จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด จังหวัดตาก

นายอู อ่องมิน รัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดีของเมียนมา ในฐานะรองประธานคณะทำงานเพื่อการสร้างสันติภาพแห่งสหภาพเมียนมาระบุว่า มติที่ประชุมจะเร่งให้มีการแก้ไขสำนวนในร่างข้อตกลงหยุดยิง 12 ประเด็น ตามความต้องการของกลุ่มชาติพันธ์ ซึ่งหากกลุ่มใดพร้อมให้ลงนามได้

ขณะที่ กลุ่มชาติพันธุ์โกก้าง อาระกัน และปะหล่องเผยว่า เมียนมาให้การยอมรับว่าทั้ง 3 ชาติพันธุ์เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมาเรียบร้อยแล้ว

ด้านนายสำรวย ป่าตาล เจ้าของท่าขนส่งสินค้าที่ 16 ริมแม่น้ำเมย เผยว่า แม้จะจัดส่งสินค้าจากฝั่งไทยไปยังเมียนมาแต่ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ชั้นในได้ ทำให้การขนส่งสินค้าชายแดนหยุดชะงัก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง