กรีซเตรียมเสนอแผนปฏิรูปประเทศต่อที่ประชุมฉุกเฉินกลุ่มยูโรโซน

ต่างประเทศ
7 ก.ค. 58
13:04
71
Logo Thai PBS
กรีซเตรียมเสนอแผนปฏิรูปประเทศต่อที่ประชุมฉุกเฉินกลุ่มยูโรโซน

ผู้นำกรีซเตรียมเสนอแผนปฏิรูปประเทศต่อที่ประชุมสุดยอดฉุกเฉินผู้นำกลุ่มประเทศยูโรโซนในคืนนี้ (7 ก.ค.2558) ขณะที่ชาวกรีกยังคงรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์ในประเทศและพากันถอนเงินออกจากธนาคาร

การเสนอแผนปฏิรูปประเทศนี้มีขึ้นหลังจากที่ชาวกรีกส่วนใหญ่ลงประชามติไม่ยอมรับเงื่อนไขของกลุ่มเจ้าหนี้เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2558

ขณะที่ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ชาวกรีกยังเข้าแถวรอกดเงินจากตู้เอทีเอ็มจากความกังวลต่อวิกฤตหนี้สินของประเทศ หลังจากมีรายงานว่าแม้ทางการจะอนุญาตให้ประชาชนกดเงินได้คนละ 60 ยูโรต่อวัน แต่เนื่องจากขณะนี้มีปัญหาการขาดแคลนธนบัตรใบละ 20 ยูโร และมีเพียงธนบัตรใบละ 50 ยูโร ทำให้ในความเป็นจริงแล้วชาวกรีกจะกดเงินสดได้วันละ 50 ยูโรเท่านั้น

นายฌอง โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวในที่ประชุมรัฐสภายุโรปว่า เขาไม่ต้องการให้กรีซต้องออกจากยูโรโซน เพราะเป็นทางออกที่ผิดและไม่เห็นด้วยที่กรีซจะถอนตัวจากการเจรจาทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ พร้อมเรียกร้องให้กรีซกลับสู่การเจรจาอีกครั้ง

คืนวันนี้ (7 ก.ค.) จะมีการเจรจาปัญหาวิกฤตหนี้สินกรีซใน 2 วาระ ซึ่งในวาระแรกเป็นการหารือในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจาก 19 ประเทศของกลุ่มยูโรโซน และหลังจากนั้นจะเป็นการประชุมสุดยอดฉุกเฉินในระดับผู้นำกลุ่มยูโรโซน ซึ่งนายยุงเคอร์ ระบุว่า แนวทางแก้ไขปัญหาไม่อาจเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน

ขณะที่ นายอเล็กซิส ซีพราส นายกรัฐมนตรีกรีซ จะต้องนำเสนอแผนปฏิรูปเศรษฐกิจที่จริงจังซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการขอเงินกู้งวดใหม่จากกลุ่มเจ้าหนี้
 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง