ตั้งข้อสังเกตตรวจสภาพรถรางนำเที่ยวสวนสัตว์ฯ ก่อนเกิดอุบัติเหตุ

ภูมิภาค
7 ก.ค. 58
13:19
193
Logo Thai PBS
ตั้งข้อสังเกตตรวจสภาพรถรางนำเที่ยวสวนสัตว์ฯ ก่อนเกิดอุบัติเหตุ

ผู้บริหารโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ระบุว่า รถรางนำเที่ยวสวนสัตว์เขาสวนกวางที่ประสบอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 5 ก.ค.2558 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เป็นรถที่วิ่งด้วยความเร็วต่ำ หากมีการตรวจสภาพรถก่อนใช้งานจะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อยมาก ขณะที่ผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวในโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น 9 คน มี 1 คนที่มีอาการบาดเจ็บรุนแรงและยังไม่ได้สติ

ความคืบหน้าการรักษาผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถรางนำเที่ยวสวนสัตว์เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2558 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 5 คนและบาดเจ็บกว่า 30 คน นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้อำนวยการศูนย์อุบัติเหตุและวิกฤติบำบัด โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นทั้งหมด 9 คน มี 1 คนที่มีอาการบาดเจ็บรุนแรง มีเลือดออกในสมอง ซึ่งอาการยังไม่ดีขึ้น ส่วนผู้บาดเจ็บคนอื่นๆที่มีอาการสาหัส ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลศรีนครินทร์และโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ตั้งข้อสังเกตประเด็นการตรวจสอบความพร้อมของรถก่อนใช้งาน ซึ่งแม้รถที่ประสบอุบัติเหตุยังมีสภาพใหม่ เพิ่งใช้งานเพียง 3 เดือน แต่หากขาดการตรวจสภาพรถโดยละเอียดก่อนนำมาใช้ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

สำหรับประเด็นที่ตำรวจตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมในการนำรถรางที่ต่อพ่วงมาให้บริการในพื้นที่ภูเขา ทางโค้งลาดชันว่ามีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุนั้น ผู้อำนวยการศูนย์อุบัติเหตุและวิกฤติบำบัด กล่าวว่า การนำรถต่อพ่วงมาให้บริการ แต่ควบคุมการวิ่งไม่เร็ว และผู้ขับขี่ไม่ประมาทก็ถือว่ามีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้น้อยและที่สำคัญต้องมีการตรวจสอบมาตรการความปลอดภัยของเอกชนที่นำรถมาให้บริการ รวมทั้งควบคุมการขับขี่โดยเน้นความปลอดภัยมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง