เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ปล่อยตัว 14 นศ. พรุ่งนี้

การเมือง
7 ก.ค. 58
14:48
255
Logo Thai PBS
เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ปล่อยตัว 14 นศ. พรุ่งนี้

เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเตรียมปล่อยตัวนักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ 14 คนในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.2558) ตามคำสั่งของศาลทหาร หลังศาลยกคำร้องขอฝากขัง และให้ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข ด้านนักศึกษายืนยันว่าคดีนี้ควรจะให้ศาลยุติธรรมพิจารณา

เพื่อนของนักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่และประชาชนที่ไปรอติดตามความเคลื่อนไหวบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ร่วมกันเขียนข้อความบนผืนผ้าขนาดใหญ่ เพื่อให้กำลังใจให้กับผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ หลังศาลทหารกรุงเทพฯ มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว
 
นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้ ยังไม่สามารถปล่อยตัวได้ เนื่องจากยังไม่ครบกำหนดเวลาฝากขัง ซึ่งจะสิ้นสุดในเวลา 24.00 น. วันนี้ แต่ตามระเบียบไม่สามารถปล่อยตัวผู้ต้องขังในยามวิกาลได้ จึงต้องปล่อยตัวนักศึกษาในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้
 
เมื่อช่วงเช้า ศาลทหารกรุงเทพฯ ยกคำร้องของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ที่ยื่นคำร้องขอฝากขังครั้่งที่ 2 เป็นเวลา 12 วัน เนื่องจากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ โดยศาลได้เบิกตัวผู้ถูกควบคุมทั้ง 14 คน มาฟังการไต่คำร้อง ซึ่งผู้ที่ควบคุมขอยื่นคัดค้านคำร้อง พร้อมให้เหตุผลว่าไม่มีพฤติการณ์หลบหนีการจับของตำรวจ รวมทั้งต้องไปศึกษาต่อ และหากจะดำเนินคดีควรจะเข้าสู่กระบวนการของศาลยุติธรรม เนื่องจากเป็นพลเรือนไม่ใช่ศาลทหาร ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีเหตุที่จะต้องขังผู้ต้องหาอีก จึงให้ยกคำร้องและให้ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข และไม่ต้องมารายงานตัวต่อศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง