ผู้นำฝรั่งเศสชี้จะทำทุกวิถีทางให้กรีซอยู่ร่วมยูโรโซน

ต่างประเทศ
7 ก.ค. 58
15:26
85
Logo Thai PBS
ผู้นำฝรั่งเศสชี้จะทำทุกวิถีทางให้กรีซอยู่ร่วมยูโรโซน

ผู้นำฝรั่งเศสยืนยันว่าจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการทำให้กรีซอยู่ร่วมในกลุ่มประเทศยูโรโซนต่อไป เพื่อลดความเสี่ยงหากกรีซหลุดจากกลุ่มยูโรโซน เนื่องจากจะเกิดผลกระทบอย่างมาก

นายมานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุในประเทศว่า กรีซเป็นพันธมิตรของสหภาพยุโรปและยูโรโซน ดังนั้นฝรั่งเศสจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้กรีซอยู่ร่วมกับยูโรโซนต่อไป เพราะหากกรีซต้องออกจากยูโรโซนจะทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจไปทั่วทั้งโลก

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ระบุอีกว่า ฝรั่งเศสไม่อาจยอมรับความเสี่ยงจากผลกระทบนี้ได้ ในขณะที่พื้นฐานของข้อตกลงระหว่างเจ้าหนี้กับกรีซยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องหนี้สินและการปรับโครงสร้างหนี้

ด้านนายมาร์ติน ชูลซ์ ประธานรัฐสภายุโรป ระบุว่าต้องการให้กรีซอยู่ร่วมในกลุ่มประเทศยูโรโซนต่อไป เนื่องจากไม่ต้องการเห็นกรีซหลุดออกจากกลุ่มและคาดว่ารัฐบาลกรีซจะยื่นข้อเสนอที่จริงจัง เพื่อให้การเจรจาเกิดขึ้นบนพื้นฐานจากข้อเสนอที่สร้างสรรค์

แม้ว่าก่อนหน้านี้นายชูลซ์จะเคยกล่าวว่า หากผลการลงประชามติชี้ว่าชาวกรีกไม่ยอมรับเงื่อนไขเงินกู้งวดใหม่ของกลุ่มเจ้าหนี้ กรีซอาจจะต้องหันไปใช้เงินสกุลอื่นแทนเงินสกุลยูโรก็ตาม

วันนี้ (7 ก.ค.2558) ตลาดหลักทรัพย์และธนาคารของกรีซยังคงปิดทำการต่อไปและยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะเปิดทำการได้เมื่อไหร่ ขณะที่หลายฝ่ายระบุว่า การเจรจาระหว่างกรีซกับกลุ่มยูโรโซนในวันนี้อาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายของกรีซในการขอรับความช่วยเหลือทางด้านการเงิน

หากการเจรจาไม่บรรลุผลกรีซอาจจะต้องออกจากยูโรโซนและกลับไปใช้เงินสกุล "ดราคม่า" ซึ่งเป็นสกุลเดิมที่กรีซเคยใช้ก่อนที่จะมาใช้เงินสกุลยูโร ซึ่งการเจรจาในวันนี้นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ จะต้องนำเสนอแผนปฏิรูปที่จริงจังต่อที่ประชุมสุดยอดฉุกเฉินผู้นำกลุ่มยูโรโซน ซึ่งจะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการกอบกู้วิกฤตการเงินของกรีซ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง