กลุ่มยูโรโซนขีดเส้นตายให้กรีซยื่นข้อเสนอใหม่ 10 ก.ค.

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 58
05:06
68
Logo Thai PBS
 กลุ่มยูโรโซนขีดเส้นตายให้กรีซยื่นข้อเสนอใหม่ 10 ก.ค.

ที่ประชุมสุดยอดฉุกเฉินของผู้นำ 19 ประเทศกลุ่มยูโรโซน กำหนดเส้นตายให้กรีซยื่นข้อเสนอใหม่ในการปฏิรูปเศรษฐกิจตามเงื่อนไขของกลุ่มเจ้าหนี้ ภายในวันที่ 10 ก.ค. ซึ่งจะช่วยให้กรีซอยู่ร่วมกับกลุ่มยูโรโซนต่อไป และคลี่คลายวิกฤตทางการเงิน

ผู้นำกลุ่มยูโรโซนมีมติก่อนปิดการประชุมสุดยอดฉุกเฉินที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม โดยกำหนดเส้นตายให้รัฐบาลกรีซภายใต้การนำของนายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรี ต้องหาทางบรรลุข้อตกลงเงินกู้ฉบับใหม่ให้ได้ภายในวันที่ 12 ก.ค.2558 เพื่อหลีกเลี่ยงการออกจากกลุ่มยูโรโซนและคลี่คลายวิกฤตการเงินของประเทศ ซึ่งการยื่นกำหนดเส้นตายของกลุ่มยูโรโซน ทำให้นายซีปราสสามารถยื่นข้อเสนอใหม่ในการปฏิรูปเศรษฐกิจตามเงื่อนไขของกลุ่มเจ้าหนี้ ภายในวันที่ 10 ก.ค.

ทั้งนี้่ ที่ประชุมสุดยอดฉุกเฉินของผู้นำ 19 ประเทศของกลุ่มยูโรโซน เปิดเผยว่าผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศจะประชุมร่วมกันในวันที่ 12 ก.ค. เพื่อพิจารณาข้อเสนอใหม่ของกรีซ ก่อนตัดสินว่าจะเข้าช่วยเหลือกรีซ หรือปล่อยให้กรีซหลุดออกจากกลุ่มยูโรโซน

ภายใต้เงื่อนเวลาของกลุ่มยูโรโซน กรีซจะต้องยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการในวันนี้ เพื่อขอความช่วยเหลือทางการเงินเป็นเวลา 2 ปี จากนั้นในวันที่ 9 ก.ค. กรีซต้องแจกแจงข้อเสนอในแผนปฎิรูปเศรษฐกิจที่ลงลึกในรายละเอียดมากขึ้น หากกลุ่มเจ้าหนี้ได้แก่ คณะกรรมาธิการยุโรป ธนาคารกลางยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอ็ม) ให้การรับรอง รัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซนก็จะเปิดประชุมในวันที่ 11 ก.ค. เพื่อพิจารณาว่าจะเปิดการเจรจากับกรีซในเรื่องข้อตกลงเงินกู้หรือไม่

ขณะที่สถานะทางการเงินของกรีซยังวิกฤตหนัก จากการที่รัฐบาลกรีซยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ในการประชุมสุดยอดฉุกเฉินของกลุ่มยูโรโซนเมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) ส่งผลให้ธนาคารของกรีซอาจจะต้องปิดทำการจนถึงวันที่ 13 ก.ค. เพราะขาดเงินหมุนเวียนเสริมสภาพคล่องจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ขณะที่ชาวกรีกยังคงมารอเข้าแถวยาวเพื่อถอนเงินจากเครื่องเอทีเอ็ม

ด้านนายฌอง คล็อด จุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่าได้จัดเตรียมแผนการในกรณีที่กรีซต้องหลุดออกจากกลุ่มยูโรโซนแล้ว รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ธรรมแก่กรีซ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง