ภาคใต้คลื่นลมยังแรง-ไม่พบ 6 ลูกเรือภูเก็ต “พังงา-กระบี่”ทะเลป่วน-เจ้าท่าเข้มเรือโดยสาร

สังคม
9 ก.ค. 58
01:36
193
Logo Thai PBS
ภาคใต้คลื่นลมยังแรง-ไม่พบ 6 ลูกเรือภูเก็ต “พังงา-กระบี่”ทะเลป่วน-เจ้าท่าเข้มเรือโดยสาร

ฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ในหลายพื้นที่ของภาคใต้ ทำให้เกิดเหตุเรือล่มหลายครั้ง ล่าสุดเรืออัปปางกลางทะเลภูเก็ต ยังไม่พบลูกเรือสูญหาย ขณะที่ผู้ประกอบการในจ.พังงา เร่งสร้างพนังกันคลื่นที่กัดเซาะหน้าหาดอย่างหนัก ส่วนที่กระบี่ คลื่นลมแรงส่งผลกระทบให้เรือประมงล่มกลางทะเล เจ้าท่ากระบี่ ออกประกาศเตือน เรือโดยสารทุกชนิด ให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง เรือขนาดเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

วานนี้ (8 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้ากองเรือปฎิบัติการ ทัพเรือภาค 3 นำเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยให้การช่วยเหลือลูกเรือบรรทุกสินค้าคอนเทนเนอร์ ที่ประสบเหตุน้ำเข้าเครื่องยนต์ขัดข้อง คลื่นซัดชนหินบริเวณเกาะเฮ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทั้ง 10 คน ได้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ที่เข้าช่วยเหลือลูกเรือประมง 6 คน ที่ถูกคลื่นซัดอัปปางอีกลำ บริเวณเกาะราชาน้อย ต.ราไวย์ อ.เมือง เป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากมีคลื่นลมแรงและยังไม่พบผู้สูญหาย

ขณะเดียวกันความแรงของกระแสคลื่นยังคงกัดเซาะหน้าหาดอย่างหนัก ทำให้ผู้ประกอบในจ.พังงา ต้องเร่งสร้างพนังกันคลื่นอย่างเร่งด่วน ไม่ต่างจากจ.กระบี่ คลื่นลมแรงส่งผลกระทบให้เรือประมงล่มกลางทะเล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเสียหายจากกระแสคลื่น ที่มีกำลังแรงกัดเซาะหน้าหาดนางทอง บ้านบางหลาโอน หมู่ 7 และชายหาดบ้านบางเนียง หมู่ 5 แหล่งท่องเที่ยวของจ.พังงา ได้รับความเสียหาย ในเบื้องต้นทางผู้ประกอบการบังกะโล ร้านอาหารเริ่มนำหิน ทราย มาเตรียมความพร้อมเพื่อนำมาทำเป็นพนังกันคลื่นแล้ว เพื่อชะลอความแรงของกระแสคลื่นที่มาประทะก่อนที่จะกัดเซาะเข้าถึงตัวของร้านอาหาร ผู้ประกอบการบางรายระบุว่า ปีนี้พายุฝนมาเร็วกว่าปีที่แล้ว ทำให้ตั้งตัวไม่ทัน

นอกจากนี้คลื่นลมแรงยัง ส่งผลกระทบให้เรือประมงพื้นบ้านในจ.กระบี่ ล่มกลางทะเล โดยคลิปภาพจากลูกเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ ที่เข้าช่วยเหลือ นายบุญส่ง รงค์รัตน์ อายุ 40 ปี เจ้าของเรือประมงถูกคลื่นลมแรง พัดเรือล่มกลางทะเล บริเวณเกาะปอ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ซึ่งห่างจากฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร ไว้ได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่บริเวณอ่าวคลองม่วง ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ ทะเลมีคลื่นลมแรง พัด เรือประมงล่มกลางทะเลในช่วงดึกที่ผ่านมา แต่เรือประมงที่อยู่ใกล้เคียง สามารถช่วยเหลือลูกเรือ จำนวน 5 คน ไว้ได้อย่างปลอดภัย เช่นกัน

นอกจากนี้วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่เจ้าท่า ภูมิภาค สาขากระบี่ ประกาศเตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง ให้กับผู้ประกอบการเรือโดยสารที่ให้บริการ ระหว่าง ตัวเมืองกระบี่ เกาะพีพี เกาะลันตา พร้อมตรวจเช็ค อุปกรณ์ช่วยชีวิต เสื้อชูชีพ ประจำเรือ ตรวจนับจำนวนผู้โดยสารห้ามบรรทุกเกิน หากทะเลมีคลื่นลมแรง เรือขนาดเล็ก ให้งดออกจากฝั่ง อย่างเด็ดขาด ในระยะ 2-3 วันนี้ หากมีการฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ขณะที่เรือหางยาวโดยสาร ที่บริเวณชายหาดอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ กว่าร้อยลำ ยังคงหยุดให้บริการนักท่องเที่ยวต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 เนื่องจากมีฝนตกหนัก คลื่นลมแรง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง