สพฐ.เผยผลสอบ ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

ภูมิภาค
28 มี.ค. 67
17:46
611
Logo Thai PBS
สพฐ.เผยผลสอบ ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ผิดวินัยไม่ร้ายแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สพฐ.เผยผลสอบข้อเท็จจริงกรณี ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบพฤติกรรมเป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมดำเนินการทางวินัย

วันนี้ (28 มี.ค.2567) ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ติดตามและตรวจสืบข้อเท็จจริง กรณีผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด ไม่พอใจครูในโรงเรียนนั่งเก้าอี้ของตน และสั่งการให้เจ้าหน้าที่โรงเรียนจัดซื้อเก้าอี้ใหม่มาทดแทน โดย สพฐ.ได้สั่งการ ผอ.เขตพื้นที่เร่งสืบสวนข้อเท็จจริงและรายงานผลต่อ สพฐ.ภายใน 7 วันนั้น

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ล่าสุด สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 ได้รายงานผลการสืบสวนข้อเท็จจริง พบว่า พฤติกรรมดังกล่าวของผู้อำนวยการโรงเรียน ถือเป็นกรณีมีมูลที่ควรกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยไม่ร้ายแรง ตามมาตรา 88 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 เนื่องจากการพูดจาที่ไม่ดี ทำร้ายจิตใจ ทำให้ทุกคนได้รับความทุกข์ใจไม่สบายใจ

พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการไม่ประพฤติตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ชุมชน สังคม ไม่รักษาความสามัคคี หรือให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลระหว่างข้าราชการด้วยกัน หรือผู้ร่วมปฏิบัติราชการ อีกทั้งพฤติกรรมดังกล่าวยังเป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง ตามมาตรา 85 วรรคหนึ่ง และมาตรา 95 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 เนื่องจากผู้อำนวยการโรงเรียนไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผนของทางราชการและหน่วยงานการศึกษาฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 โดยกลุ่มกฎหมายและคดีได้สรุปผลการสืบข้อเท็จจริง พบว่า มีมูลที่ควรกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยไม่ร้ายแรง จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างไม่ร้ายแรง และจะดำเนินการทางวินัยกับบุคคลดังกล่าวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สพฐ.สั่งย้ายด่วน ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ล่าสุดครูซื้อเก้าอี้ใหม่ให้แล้ว

เปิดใจครูร้อยเอ็ด ซื้อเก้าอี้ใหม่คืน ผอ. แสดงความรับผิดชอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง