"ปู่จ๋าน ลองไมค์" เล่าความผิดพลาด ใช้ชีวิตตึงเกินไป จนป่วยหนักเข้า ICU

ศิลปะ-บันเทิง
18 เม.ย. 67
07:02
2,084
Logo Thai PBS
"ปู่จ๋าน ลองไมค์" เล่าความผิดพลาด ใช้ชีวิตตึงเกินไป จนป่วยหนักเข้า ICU
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักร้องและแร็ปเปอร์คนดัง "ปู่จ๋าน ลองไมค์" โพสต์ข้อความถึงความผิดพลาดในชีวิต ที่โหมทำงานและออกกำลังกายอย่างหนัก จนร่างกายอ่อนเพลียจนต้องเข้าห้องไอซียู

วันที่ 17 เม.ย.2567 นายพิษณุ บุญยืน หรือที่รู้จักกันในชื่อ ปู่จ๋าน ลองไมค์ แร็พเปอร์ชื่อดัง ออกมาโพสต์ข้อความ รีวิวความผิดพลาดในชีวิตของตนเองผ่านเฟซบุ๊ก ปู่จ๋าน ลองไมค์ โดยเขาได้บทเรียนจากความผิดพลาดและการใช้ชีวิต จนต้องออกมาเล่าให้สังคมฟัง โดยปู่จ๋าน เล่าผ่านแคปชั่นว่า

"เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ผมออกกำลังกายอย่างหนัก ทั้งวิ่งทั้งเวท หวังลีนหุ่น ใช้เดือนเมษายน ตัดแป้งตัดน้ำตาล กินน้อยลง แถมนอน 6 โมงเช้าทุกวัน เพราะโหมทำอัลบั้ม ตื่นได้ก็ไปถ่ายคลิป ทุ่มสองทุ่ม ก็เข้าฟิตเนสต่อ กลับบ้านทำอาหารไลฟ์สด ทำเพลง บินไปคอนเสิร์ต ไปกลับ วนแบบนี้ จนถึงจุดที่ ภูมิต้านทานตก นี่แหละ คือ เหตุปัจจัย ด้วยความประมาท ล้วนๆ จึงทำให้ป่วยหนัก ต้องมานอนโรงพยาบาล ในชีวิตนี้นอนโรงพยาบาลครั้งแรก

ในภาพลักษณ์คนอาจมองว่าผมขี้เมา แต่ใครรู้จักตัวจริงผม ผมไม่ดื่มเหล้าไม่ดูดบุหรี่ ผมก็ตั้้งคำถามว่า เพื่อนๆ ที่ดื่มมเหล้าทำไมเขาไม่ป่วย ก็มานั่งวิเคราะห์เพราะเขาเหล่านั้นไม่ตึงเครียด กินเหล้าเสร็จ กินกับแก้มแบบสารอาหารครบถ้วน ต่างจากผมที่ไม่กินนั้นนู้นนี่ กินเหล้าเสร็จร้องรำทำเพลง ต่างจากผมที่ต้องใช้ความคิดจนปวดหัว กินเหล้าเสร็จแล้วนอน ต่างจากผมที่ไม่หลับไม่นอน

วันนี้จึงได้รู้ว่าตัวเองตึงเกินไป "ปู่จ๋าน ลองไมค์" เล่าความผิดพลาด ใช้ชีวิตตึงเกินไป จนป่วยหนักเข้า ICU มันคือความผิดพลาดครั้งใหญ่ ในการใช้ชีวิตของผม มันไม่ใช่เวรกรรมอะไร ทั้งนั้น ทุกอย่างเกิดตามเหตุตามปัจจัย ชีวิตเป็นสิ่งมีค่ากว่าทรัพย์ใดทั้งหมด ชีวิตคือการเรียนรู้ ขนาด 35 แล้วยังหลงทาง ขอบคุณการป่วยครั้งนี้ได้อะไรเยอะเลย" 

ภาพ : IG pmc.pujhan

ภาพ : IG pmc.pujhan

ภาพ : IG pmc.pujhan

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ปู่จ๋าน ลองไมค์ ต้องยกเลิกงานทั้งหมด เพราะมีอาการป่วยหนักถึงขั้นต้องเข้าห้องไอซียู ซึ่งเจ้าตัวได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กว่า มีอาการปวดศีรษะ มีไข้สูง มีผื่นแดงขึ้นเต็มร่างกาย มีแผลในช่องปาก มีน้ำมูก เจ็บคอและไอรุนแรง จึงเข้าพบแพทย์ ผลวินิจฉัยพบว่ามีอาการเข้าข่ายโรคไข้ออกผื่นสงสัยโรคหัด แพทย์จึงสั่งแอดมิทด่วน เพื่อทำการเจาะเลือดตรวจเชื้อ และเข้ารับการรักษาตามขั้นอย่างต่อเนื่อง

ทำให้ ปู่จ๋าน ลองไมค์ ต้องหยุดพักงานเพื่อรักษาตัวตามคำสั่งแพทย์ ในวันที่ 11 เม.ย. และยกเลิกงานแสดงตั้งแต่วันที่ 12-17 เม.ย.

และทันทีที่ทราบผลตรวจจากทีมแพทย์ เจ้าตัวก็ได้ออกมาอัปเดตอีกครั้ง โดยแจ้งว่า "ฟื้นคืนชีพละครับ ผลเลือด คือเป็นโรคหัด นี่ขนาดโรคหัดยังเล่นเอาแทบตาย ถ้าโรคอาชีพ คงนักกว่านี้ ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงครับ"

และล่าสุด ปู่จ๋าน ได้ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง "อัปเดต นะครับ ไม่มีไข้ ไม่ลงปอด คอดีขึ้นมาก กลับมาใช้เสียงได้ แผลในช่องปากและคอ หายดี ไอนิดหน่อย ความดัน และออกซิเจนในเลือด ปกติ ผื่นคันนิดๆ และเริ่มยุบเหลือแค่รอยและบางส่วนจางลง ไม่มีภาวะแทรคซ้อนใดๆ ไม่เกินวันสองวันกลับบ้านได้

โรคหัด (Measles)

โรคหัดเป็นไข้ออกผื่นชนิดหนึ่ง ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสในกลุ่ม Morbillivirus มักพบในเด็กเล็ก แต่ก็อาจพบในเด็กโตหรือในผู้ใหญ่ได้ 

โรคหัดเป็นโรคที่พบได้บ่อยตลอดทั้งปี แต่มักมีการแพร่ระบาดสูงในช่วงหน้าร้อน โดยโรคหัดสามารถติดต่อจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ง่ายมากผ่านทางลมหายใจ การสัมผัส ซึ่งเชื้อไวรัสโรคหัดจะแพร่ระบาดจากละออง ไอ จาม ของคนไข้ที่กระจายอยู่ในอากาศ ทำให้หากมีคนอื่นที่อยู่ในพื้นที่บริเวณเดียวกันที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดสูดหายใจเข้าไป หรือสัมผัสถูกเชื้อแล้วนำไปขยี้ตา แคะจมูก หรือหยิบอาหารรับประทาน ก็จะมีโอกาสติดโรคหัดได้

วิธีป้องกันโรคหัด 

สำหรับแนวทางในการป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคหัดนั้น สามารถทำได้ด้วยการรับวัคซีน MMR หรือ Measles, Mumps and Rubella Vaccine ซึ่งสามารถป้องกันได้ทั้งโรคหัด หัดเยอรมัน และโรคคางทูม โดยตามมาตรฐานแล้ว จะฉีดกันเข็มแรกในตอนอายุ 9-12 เดือน เข็มที่ 2 ตอนอายุ 2 ขวบครึ่ง และปัจจุบันเพื่อเป็นการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทาง WHO แนะนำให้ฉีดกระตุ้นทุกๆ 10 ปี เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้ที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน

ข้อมูลโรคหัดจาก : โรงพยาบาลพญาไทย

อ่านข่าวอื่นๆ : 

ระเบิดในโรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว อพยพ ปชช.วุ่น เจ็บกว่า 100 คน

“มวยไทย” ซอฟต์เพาวเวอร์ ปัง! ต่างชาติแห่เรียน

ส่งกำลังใจ! ชลน่านเผยเตรียมย้าย ตร.ทล. ถูกรถชนรักษาต่อ รพ.ตำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง