ทอ.เกาะติดสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา 24 ชม.

ภูมิภาค
20 เม.ย. 67
20:10
498
Logo Thai PBS
ทอ.เกาะติดสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา 24 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทอ. เฝ้าติดตามทางอากาศ สถานการณ์ชายแดน ไทย-เมียนมา 24 ชม. เตรียมส่ง UAV ปฏิบัติภารกิจร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจ ราชมนู กองกำลังนเรศวร ดูแลอธิปไตย ด้านสธ.เผย ดูแลผู้หนีภัย ตามหลักมนุษยธรรม พร้อมเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด ยันไม่กระทบคนไทย

วันนี้ (20 เม.ย.2567) พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จ.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้วยการเฝ้าตรวจทางอากาศตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ

พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ

พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ

พร้อมทั้งได้ประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา พร้อมสั่งการให้อากาศยาน วิ่งขึ้นสกัดกั้นทันที ถ้ามีแนวโน้มจะรุกล้ำอธิปไตย และเตรียมการส่ง UAV ในการปฏิบัติภารกิจร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร เพื่อรักษาความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวไทย

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มมีผู้หนีภัยความไม่สงบจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยวันนี้ได้รับรายงานจาก นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ตาก ว่า มีผู้หนีภัยความไม่สงบฯ เข้ามา 1,686 ราย อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชายแดนอำเภอแม่สอด จ.ตาก

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2

ซึ่งเป็นเด็กและผู้สูงอายุ ประมาณร้อยละ 44 และคาดว่ายังจะทยอยเข้ามาอีก วันนี้มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณขาด้านซ้าย อาการไม่รุนแรง ได้ประสานนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอดแล้ว

ส่วนการดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบฯ เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ฝ่ายปกครองและความมั่นคงของจังหวัดตาก ดูแลความปลอดภัยสถานที่และจัดหาอาหารและน้ำดื่ม โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจาก รพ.สต.บ้านวังตะเคียน ไปตั้งจุดให้การปฐมพยาบาล ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย พร้อมกับดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตากได้วางแผนสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่ เมื่อได้รับการร้องขอ รวมทั้งจัดเตรียมยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้แล้ว จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมนี้ จะไม่กระทบต่อการให้บริการประชาชนชาวไทย

อ่านข่าว : ชาวเมียนมาหนีภัยสู้รบ กระสุนถูกยิงเข้าฝั่งไทยทะลุหน้าต่างบ้าน

กะเหรี่ยง ยิงระเบิดโจมตีฐานทหารเมียนมา ใกล้สะพานมิตรภาพแห่งที่2

ชะตากรรม "ออง ซาน ซู จี" ส่องเหตุผลเมียนมาย้ายกักตัวในบ้านพัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง