ลมหอบฝุ่นทรายสะฮาราพัดถล่ม "กรีซ" ท้องฟ้ากลายเป็นสีส้ม

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 67
06:55
319
Logo Thai PBS
ลมหอบฝุ่นทรายสะฮาราพัดถล่ม "กรีซ" ท้องฟ้ากลายเป็นสีส้ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝุ่นจากทะเลทรายสะฮาราพัดปกคลุมเมืองหลวงของกรีซ จนท้องฟ้ากลายเป็นสีส้มเหลือง แม้ขณะนี้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย แต่ยังมีทิ้งร่องรอยของฝุ่นทรายไว้ให้เห็น

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2567 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา กรุงเอเธนส์ของกรีซกลายเป็นเมืองที่ถูกปกคลุมไปด้วยบรรยากาศสีส้มอมเหลือง หลังจากเผชิญกลุ่มฝุ่นที่พัดมาจากแอฟริกาเหนือ แถบทะเลทรายสะฮารา ข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปปกคลุมตามสถานที่ต่างๆ ในเมือง จนหลายคนเปรียบว่าเอเธนส์มีสภาพเหมือนกับเมืองบนดาวอังคาร

ทางการกรีกออกคำเตือนให้ประชาชนระมัดระวังผลกระทบต่อสุขภาพ เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังเผชิญภาวะฝุ่นต่อเนื่องมา 2 วัน โดยขอให้เก็บตัวอยู่ในอาคาร เลี่ยงกิจกรรมนอกบ้านและพื้นที่ที่การจราจรหนาแน่น รวมถึงปิดประตูหน้าต่างให้สนิท

สภาวะฝุ่นที่ย่ำแย่ไม่ได้เกิดขึ้นมานานหลายปี อย่างน้อยตั้งแต่ปี 2018 ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยสังเกตการณ์แห่งชาติเอเธนส์ ระบุว่า ปรากฏการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นโดยเฉลี่ยทุก 45 ปี ซึ่งกลุ่มฝุ่นพัดมาไกลนับพันกิโลเมตรจากทวีปแอฟริกา

กลุ่มฝุ่นเหล่านี้มีทั้งทรายและฝุ่นผสมรวมกัน ก่อนถูกกระแสลมแรงพัดพาข้ามทวีป ซึ่งแม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อีกมุมหนึ่งฝุ่นเหล่านี้นำพาสารอาหารไปตกในทะเลและเป็นประโยชน์กับสิ่งมีชีวิตในน้ำ

ล่าสุด สถานการณ์ฝุ่นคลี่คลายขึ้นหลังจากลมพัดเอาฝุ่นทะเลทรายที่ปกคลุมเอเธนส์ออกไป ทิ้งไว้เพียงร่องรอยฝุ่นทราย แต่ประชาชนส่วนหนึ่งยังคงสวมหน้ากากเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ

อ่านข่าวอื่นๆ

เรารู้อะไรบ้างจากร่างกฎหมายแบน TikTok ของสหรัฐฯ

7 ปีเพิ่งรู้ "หนูเป็นหญิง" ฮิปโปหนุ่มในโอซากาที่แท้เป็นสาวตั้งแต่เกิด

ปิดด่าน "เมียวดี" สินค้าเกษตรชะงัก "แม่สอด" ผลผลิตเสียหาย-รายได้ลด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง