ทส.ไฟเขียวตั้ง "ท้องถิ่น" จับลิงลพบุรี-ช่วยดับไฟป่า

สิ่งแวดล้อม
25 เม.ย. 67
10:36
1,651
Logo Thai PBS
ทส.ไฟเขียวตั้ง "ท้องถิ่น" จับลิงลพบุรี-ช่วยดับไฟป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทส.ไฟเขียวออกประกาศ 2 ฉบับแต่งตั้ง "พนักงานท้องถิ่น" เข้าช่วยภารกิจจับสัตว์ที่ก่อปัญหาเดือดร้อนรำคาญ และช่วยดับไฟป่าได้ โดยเตรียมประเดิมจับลิงลพบุรีแห่งแรก รอประกาศในราชกิจจานุเบกษามีผลทันที

วันนี้ (25 เม.ย.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้มีประกาศลงวันที่ 23 เม.ย.2567 จำนวน 2 ฉบับ ประกอบด้วยประ กาศแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ 2562 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2567 และพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2567

ทั้งนี้เพื่อแต่งตั้งให้ข้าราชการ หรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่และอำนาจในการปฏิบัติงานด้านป้องกันและควบคุมไฟป่า ภาย ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าคุ้มครองที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

ประกาศทั้ง 2 ฉบับจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งเรื่องไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จับลิงตึกลพบุรีที่มีนิสัยเกเร ก่อความเดือดร้อนรำคาญ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จับลิงตึกลพบุรีที่มีนิสัยเกเร ก่อความเดือดร้อนรำคาญ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จับลิงตึกลพบุรีที่มีนิสัยเกเร ก่อความเดือดร้อนรำคาญ

โดยประกาศทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว ได้ดำเนินการสอดคล้องกับประกาศคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2 ฉบับ ที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้แล้ว เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2567 เรื่อง การกำหนดกิจการอื่นใดที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นที่เป็นหน้าที่และอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่า

และเรื่องการกำหนดกิจการอื่นใดที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นที่เป็นหน้าที่และอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่า ที่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน ซึ่งกำหนดให้กรมอุทยานฯ พิจารณาแต่งตั้งข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นเจ้าพนักงานหรือผู้ช่วยเจ้าพนักงานตามกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ หรือกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ตามความจำเป็นและเหมาะสม

อ่านข่าว ลมหอบฝุ่นทรายสะฮาราพัดถล่ม "กรีซ" ท้องฟ้ากลายเป็นสีส้ม

ปัญหาไฟป่าหมอกควันภาคเหนือที่มาจากการเผาพื้นที่ป่า พื้นที่การเกษตรทุกๆปี

ปัญหาไฟป่าหมอกควันภาคเหนือที่มาจากการเผาพื้นที่ป่า พื้นที่การเกษตรทุกๆปี

ปัญหาไฟป่าหมอกควันภาคเหนือที่มาจากการเผาพื้นที่ป่า พื้นที่การเกษตรทุกๆปี

ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติงานทั้ง 2 ด้าน ดังกล่าวเกิดการบูรณาการร่วมกัน จึงได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันบูรณาการระหว่างกรมอุทยานฯ และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อการส่งเสริมการสนับสนุน และการประสานงานในการดำเนินงานด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และด้านการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าคุ้มครองที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยปัจจุบันทั้ง 2 หน่วยงาน ได้เห็นชอบในการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวแล้ว โดยอยู่ระหว่างการกำหนดวัน เวลา สถานที่ เพื่อลงนามร่วมกัน

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า กล่าวโดยสรุปคือ เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 และ พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

โดยสามารถปฏิบัติงานด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่า เฉพาะในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ตลอดจนการดำเนินการด้วยวิธีการใดๆ เพื่อป้องกันภัยพิบัติอันเป็นสาธารณะซึ่งเกิดจากไฟป่า

รวมถึงสามารถปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าคุ้มครองที่สร้างความเดือนร้อนแก่ประชาชน ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยสามารถเก็บ ดัก จับ ไล่ ต้อน ล่อ เคลื่อนย้าย หรืออื่น ๆ กับสัตว์ป่าคุ้มครองเมื่อมีเหตุจำเป็น หรือเหตุฉุกเฉินเพื่อป้องกันอันตรายแก่บุคคลหรือชุมชน

โดยการดำเนินการกับสัตว์ป่าต้องเป็นไปตามหลักวิชาการ เช่น สัตว์ป่าอาจอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของสัตว์ป่าและผู้เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ

มีผลให้ท้องถิ่นร่วมจับลิง

สำหรับกรณีการแก้ไขปัญหาลิงในตัวเมืองลพบุรี ซึ่งเกี่ยวข้องกับประกาศของทส.ข้างต้น จึงส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองลพบุรี ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ มีอำนาจตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าคุ้มครองที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้ 

อ่านข่าวอื่นๆ

ไอเดียดี! ร้านทองแจกชุด นร.มือ 2 ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง

"คมนาคม" เจรจา BEM ลดค่าทางด่วนเหลือไม่เกิน 50 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง