ลุ้น! คกก.ค่าจ้างฯ ถกขึ้นค่าแรง 400 ทั่วประเทศ 14 พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
25 เม.ย. 67
14:37
1,671
Logo Thai PBS
ลุ้น! คกก.ค่าจ้างฯ ถกขึ้นค่าแรง 400 ทั่วประเทศ 14 พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษกรัฐบาลย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศไม่ได้ขึ้นทันที โดย คกก.ค่าจ้างฯ จะประชุมพิจารณาในวันที่ 14 พ.ค.นี้ พร้อมระบุเรื่องนี้ รมว.แรงงานเป็นเพียงที่ปรึกษา

วันนี้ (25 เม.ย.2567) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำเพื่อเป็นของขวัญวันแรงงาน 1 พ.ค.นี้ ว่า ในส่วนของการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันทั่วประเทศ ไม่ได้มีการขึ้นทันที

ทั้งนี้ การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท รมว.แรงงาน ไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องได้ เนื่องจากเป็นนักการเมืองและหากมีนักการเมืองเข้าไปมีส่วนร่วมจะถูกมองว่าการเมืองแทรกแซง ซึ่ง รมว.แรงงานทำได้เป็นเพียงที่ปรึกษาเท่านั้น

อ่านข่าว : "พิพัฒน์" แย้มบิ๊กเซอร์ไพรส์ค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 พ.ค.

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า การประกาศขึ้นค่าแรงจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ซึ่งมีการประชุมร่วมกับไตรภาคีทุกเดือน โดยแต่ละการประชุมจะมีความชัดเจนว่าอาชีพไหนสมควรขึ้นค่าแรงบ้าง และขึ้นเป็นจำนวนเท่าไหร่

สำหรับการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างฯ ครั้งต่อไปที่มีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ฯ จะประชุมในวันที่ 14 พ.ค.นี้ ซึ่งจะพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ ทำให้มีความชัดเจนว่าอาชีพไหน หรือจังหวัดใดได้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทบ้าง

ส่วนของค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายของรัฐบาล จะต้องมีการเจรจาทั้ง 3 ฝ่าย ระหว่างแรงงาน ผู้ว่าจ้างและรัฐบาล ผ่านคณะกรรมการค่าจ้างฯ เพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับเหมาะสม มีเป้าหมายที่ 400 บาทโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวอื่นๆ

"คมนาคม" เจรจา BEM ลดค่าทางด่วนเหลือไม่เกิน 50 บาท

ทองสวิงต่อเนื่อง เปิดตลาดบวก 200 บาท ลุ้นจีดีพีสหรัฐฯ Q1 คืนนี้

"ยูโอบี" หวั่นสงครามอิสราเอลกระทบ แนะลดเสี่ยง-กระจายลงทุนตราสารหนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง