ระดับน้ำคลองระพีพัฒน์ลดต่อเนื่องส่งผลถนนทรุด

สังคม
9 ก.ค. 58
10:26
188
Logo Thai PBS
ระดับน้ำคลองระพีพัฒน์ลดต่อเนื่องส่งผลถนนทรุด

นักธรณีวิทยา เสนอแนวคิดในการก่อสร้างถนนถาวร เพื่อแก้ปัญหาถนนในภาคกลางหลายจังหวัดทรุดตัว ซึ่งในขณะนี้ ถนนเลียบคลองระพีพัฒน์จังหวัดปทุมธานี เสียหายมากกว่า 88 จุด และแตกร้าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากน้ำแห้งคลอง และฝนทิ้งช่วง

ถนน 2 ฝั่ง เลียบคลองระพีพัฒน์ตลอดสายใน จ.ปทุมธานี แตกร้าวและทรุดตัวหลายจุด เนื่องจากระดับน้ำในคลองลดลงต่อเนื่อง อยู่ในระดับ 1 -2 เมตร จากความสูงของคลองที่เคยรับน้ำได้ 8 - 10 เมตร อย่างบริเวณถนนเลียบคลองระพีพัฒน์คลอง 13 ฝั่งตะวันตกใน ต.นพรัตน์ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี เป็นอีกจุดที่มีการทรุดตัว เป็นทางยาวกว่า 100 เมตร ลึกประมาณ 1.50 เมตร ทำให้รถไม่สามารถใช้ทางสัญจรได้ทั้ง 2 ช่องจราจร และประชาชนในพื้นที่ ต่างบอกว่า กังวลว่าความเสียหายจะทวีความรุนแรง

ตั้งแต่ถนนเลียบคลองระพีพัฒน์ คลอง 1 - 14 มีการสำรวจการทรุดตัวของถนนจากฝ่ายปกครองว่า มีมากกว่า 88 จุด ซึ่งกรมทางหลวงชนบท เร่งซ่อมพื้นผิวถนนทั้งใน จ.ปทุมธานี และจ.สระบุรี เพื่อความปลอดภัยในการใช้ทางชั่วคราวแล้ว โดยใช้วิธีการรื้อพื้นผิวถนนและอัดเสริมดินใหม่ คาดว่าแต่ละจุดจะใช้เวลาประมาณ1สัปดาห์ในการซ่อมแซม

ศาสตราจารย์ธนวัตน์ จารุพงษ์สกุล อาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นสถานการณ์ปกติ ของการขาดน้ำหล่อเลี้ยงดินตะกอนทะเลเก่า (Bangkok marine clay) ซึ่งมีลักษณะเป็นดินเหนียว การสูบน้ำของเกษตรกร รวมถึงแรงสั่นสะเทือนจากรถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นอีก 1 ปัจจัย ที่ทำให้พื้นที่บริเวณริมคลองหรือริมแม่น้ำพื้นที่ภาคกลาง เป็นจุดเสี่ยงสำคัญในการทรุดตัวของดิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง