กรมขนส่งฯเตรียมยกเลิกป้ายแดง

เศรษฐกิจ
9 ก.ค. 58
12:32
108
Logo Thai PBS
กรมขนส่งฯเตรียมยกเลิกป้ายแดง

กรมการขนส่งทางบกเตรียมหารือแนวนโยบายถึงแนวทางการจดทะเบียนรถก่อนที่ผู้ซื้อจะนำออกไปใช้ และยกเลิกการใช้ป้ายแดง เพราะว่ารัฐสูญเสียรายได้ รวมทั้งต้องการให้รถวิ่งบนถนนทุกคันจดทะเบียนอย่างถูกต้อง และง่ายต่อการตรวจสอบเมื่อเกิดเหตุอาชญากรรม

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกมีแนวคิดยกเลิกการใช้ป้ายแดงกับรถใหม่ โดยเตรียมหารือกับบริษัทหรือตัวแทนจำหน่ายรถถึงแนวทางการจดทะเบียนรถ ก่อนให้ผู้ซื้อนำออกไปใช้ ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายกำหนดให้รถที่จะใช้งานบนท้องถนนต้องจดทะเบียนและเสียภาษีรถประจำปีให้ถูกต้อง
 
สำหรับป้ายแดงนั้นเป็นเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบก ออกให้บริษัทจำหน่ายรถ สำหรับใช้ติดรถเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น จึงถือเป็นรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจากการตรวจสอบ พบการกระทำฝ่าฝืน เช่น ใช้ป้ายแดงเป็นระยะเวลานาน โดยมีเจตนาหลบเลี่ยงภาษีรถประจำปี และหากนำรถไปก่อเหตุอาชญากรรม เฉี่ยวชนแล้วหลบหนี หรือการโจรกรรมรถยนต์ ก็ยากต่อการติดตามตรวจสอบได้
 
ทั้งนี้ จึงขอความร่วมมือผู้ที่ซื้อรถใหม่ให้รีบนำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้อง ซึ่งสามารถดำเนินการได้ภายใน 1 วัน และจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายการเสียภาษี หรือป้ายวงกลม นำไปติดที่รถทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง