“Art Box” ตลาดตู้คอนเทนเนอร์ กับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

Logo Thai PBS
“Art Box” ตลาดตู้คอนเทนเนอร์ กับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

เปิดย่านการค้าเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ก็ต้องวางแผนให้ตรงไลฟ์สไตล์ ล่าสุดเปิด Art box ย่านมักกะสัน ที่ชูจุดเด่นคือตู้คอนเทนเนอร์ ก็กลายเป็นศูนย์รวมวัยรุ่นในข้ามคืน เพราะไม่เพียงเก๋ด้วยแบรนด์คนรุ่นใหม่อายุน้อย แต่มากกว่าการซื้อขายคือพื้นที่แชร์ไอเดีย

สะดุดตาด้วยตู้คอนเทอเนอร์สีขาวกว่า 30 ตู้ ที่เรียงราย นอกจากใช้สอยง่ายยังแข็งแรงและกันฝนได้ ความเก๋ของร้านค้าสุดแนว Art box ทำให้ย่านมักกะสันมีผู้มาเยือนแน่นขนัดเมื่อสุดสัปดาห์ เป็นศูนย์กลายงานศิลปะ ดนตรี และของทำมือ จึงไม่ขอเรียกตัวเป็นตลาดเพราะมากกว่าการซื้อขาย และแม้ว่าเป็นธุรกิจขนาดเล็ก แต่ราคาขายนั้นไม่เบา เพราะเป็นงานแฮนด์เมดชิ้นเดียวในโลก เอกลักษณ์ของ Art Box ตลาดคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ได้หวังแค่ได้ของกลับบ้าน แต่ออกมาพบปะ ถ่ายรูป และเก็บเกี่ยวไอเดีย

ทั้งคนซื้อคนขายก็วัยเดียวกัน ถึงไม่ซื้อกับยังแวะพูดคุยแบบถูกคอ ซึ่งแทบทุกร้านยังมีหน้าร้านออนไลน์ตรงไลฟ์สไตล์นักช็อปยุคใหม่ และยังสร้างแบรนด์ของตัวเองตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ

จากงานอดิเรกกลายเป็นงานหลัก อย่าง ร้านตัวปั้มจากยางลบตามสั่ง ที่มีจุดเด่นคือการถอดใบหน้าคนจริงเป็นลายเส้นก่อนลงมือแกะอย่างละเอียด เป็นธุรกิจของนักบัญชีหนุ่มสาวที่ฝึกมือจากหนังสือยางลบญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังมีร้านไก่ทอดซอสเกาหลีสูตรเด็ดของเพื่อนรัก 3 คน ที่ร่วมลงขันสำรองไว้เมื่องานประจำอาจไม่มั่นคงเสมอไป

นับการเป็นตลาดแห่งแรกที่นำตู้คอนเทนเนอร์มาเป็นจุดขาย ยังมาจากความชอบส่วนตัวของหนึ่งในผู้ก่อตั้งที่หลงไหลรูปทรงสี่เหลี่ยม จะเรียกว่าเรียบง่ายสไตล์ฮิปเตอร์สก็ไม่ผิด ภาพถ่ายจำนวนมากของผู้มาเยือนกับฉากหลังของตู้คอนเทนเนอร์สีขาว ยังเป็นสื่อประชาสัมพันบนโลกออกไลน์ แบบไม่ต้องลงทุน

2 หุ้นส่วนที่ก่อตั้ง Art box มาด้วยกัน อายุ 28 ปี เท่านั้น ซึ่งต่างเคยเปิดร้านของตัวเองมาก่อน แล้วพบว่าน้อยนักที่ลูกค้าจะเดินเข้าร้านเป็นครั้งที่สอง เลยจุดประกายความคิดว่าหากร้านได้อยู่ในพื้นที่ที่มีกิจกรรมเพลิน ๆ แก้เบื่อ จะยิ่งทำให้คนเวียนอยู่ในพื้นที่นานขึ้น และสร้างโอกาสการขายมากขึ้นด้วย

โครงการ Art box มักกะสัน จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ในวันศุกร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา (3-5 ก.ค. 2558) และกำลังจะมีครั้งที่ 3 ในวันที่ 10-12 ก.ค. 2558
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง