อดอาหารประท้วงหน้ากระทรวงท่องเที่ยวฯ ร้องนายกฯเลิกโครงการไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
10 ก.ค. 58
06:39
258
Logo Thai PBS
อดอาหารประท้วงหน้ากระทรวงท่องเที่ยวฯ ร้องนายกฯเลิกโครงการไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน ยืนยันปักหลักอดอาหารด้านหน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจนกว่านายกรัฐมนตรีจะยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

วันนี้ (10 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนเครือข่ายป้องกันอันดามันจากถ่านหิน ปักหลักบริเวณด้านหน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถ.ราชดำเนินนอก ด้วยวิธีการอดอาหาร เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน ในพื้นที่จ.กระบี่ เน่ืองจากจะกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ วิถีชีวิตชุมชน และการท่องเที่ยว

นายประสิทธิชัย หนูนวล ตัวแทนเครือข่ายฯที่ร่วมอดอาหาร ระบว่า การที่ภาครัฐยังคงเดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันที่ 22 ก.ค.นี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะเปิดยื่นซองประกวดราคาการก่อสร้างเท่ากับว่ารัฐบาลไม่ฟังเสียงทักท้วง และคัดค้านจากภาคประชาชนในพื้นที่ ถึงผลกระทบที่จะตามมาในทุกด้าน

ทั้งที่ความจริงแล้วในพื้นที่ต่างมีแนวทาง ข้อเสนอการใช้พลังงานทดแทนที่สามารถใช้ได้เพียงพอกับความต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมากกว่า 50,000 ล้านบาท ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน

ทั้งนี้ตัวแทนเครือข่ายฯ ยืนยันจะอดอาหารไปจนกว่านายกรัฐมนตรี จะมีคำสั่งยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่ พร้อมเชื่อว่าจะมีภาคประชาชนที่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ ออกมาร่วมคัดค้านเพิ่มมากขึ้น

สำหรับการกำหนดยื่นซองประกวดราคาโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่นั้น ทางกฟผ.กำหนดราคากลางไว้ที่ 49,500 ล้านบาท โดยจะให้บริษัทผู้มีคุณสมบัติเสนอราคา และซื้อเอกสารประกวดราคา ในวันที่ 22 ก.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง