นักสิทธิมนุษยชนค้านปรับสถานะมาเลเซียพ้นกลุ่ม "เทียร์ 3"

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 58
15:32
164
Logo Thai PBS
นักสิทธิมนุษยชนค้านปรับสถานะมาเลเซียพ้นกลุ่ม "เทียร์ 3"

กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนเตือนรัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้ทบทวนการยกสถานะมาเลเซียออกจากกลุ่มประเทศที่มีสถานการณ์การค้ามนุษย์ขั้นรุนแรง หรือ "เทียร์ 3" โดยมองว่าเป็นการกระทำที่เอื้อประโยชน์ทางการเมือง

เอมี่ โซเบล รองประธานองค์กรฮิวแมน ไรทส์ เฟิร์สท์ ออกมาคัดค้านการปรับอันดับมาเลเซียออกจากกลุ่มประเทศที่มีสถานการณ์การค้ามนุษย์ขั้นร้ายแรง หรือ "เทียร์ 3" ไปสู่ "เทียร์ 2 บัญชีจับตามอง" เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่ารัฐบาลมาเลเซียได้พยายามแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

การคัดค้านเกิดขึ้นหลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเตรียมยกอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของมาเลเซียมาเป็น "เทียร์ 2 บัญชีจับตามอง" ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2557 ซึ่งคาดว่าจะเปิดเผยภายในสัปดาห์หน้า เพื่อเป็นการปูทางไปสู่การเจรจาเขตการค้าเสรีในกรอบความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ทีพีพี

ขณะที่เมลิซ่า สเปอร์เบอร์ ผู้อำนวยการกลุ่มพันธมิตรเพื่อยุติแรงงานทาสและการค้ามนุษย์ ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวอาจถูกมองว่าเป็นเรื่องทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของสหรัฐอเมริกา

ด้านนายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2558 ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ พร้อมทั้งย้ำว่าอันดับของแต่ละประเทศขึ้นอยู่กับการพิจารณาอย่างรอบคอบบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง