ดาราฮอลลีวูดกับการจัดการโรคซึมเศร้า

Logo Thai PBS
ดาราฮอลลีวูดกับการจัดการโรคซึมเศร้า

นอกจากรับมือกับความกดดันทางการแสดงแล้ว มีดาราฮอลลีวูดไม่น้อยที่ยอมรับว่าเคยต่อสู้กับโรคซึมเศร้าและต้องพึ่งพาการรักษาและกำลังใจจากคนรอบข้าง แต่ก็มีตัวอย่างของคนดังที่สามารถเอาชนะโรคซึมเศร้าได้และกลับมายืนหยัดในวงการต่อจนประสบความสำเร็จ

ภาพลักษณ์สาวแกร่งและมั่นใจในภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นหลายเรื่อง ทั้งสาวบอนด์ใน Die Another Day หรือมนุษย์กลายพันธุ์ทรงพลังใน X-Men แต่น้อยคนจะรู้ว่านักแสดงหญิง Halle Berry เคยเป็นโรคซึมเศร้าถึงขั้นเคยคิดฆ่าตัวตาย โดยสาเหตุสำคัญมาจากความล้มเหลวในชีวิตแต่งงาน

นอกจากนี้ยังมีดาราฮอลลีวูดอีกไม่น้อยที่ยอมรับว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้า ทั้งจากการสูญเสียคนใกล้ชิดในครอบครัว ปัญหาในวัยเด็ก รวมไปถึงสภาพชีวิตการเป็นดาราที่ยากจะหาคนเข้าใจ โดยเฉพาะในกรณีของ Halle Berry ที่ไม่เพียงต้องพบจิตแพทย์เพื่อเยียวยาจิตใจ แต่ยังต้องรับมือกับการนำเสนอข่าวการหย่าร้างจากสื่อบันเทิงและสื่อบนโลกออนไลน์ ซึ่งนักแสดงวัย 48 ปีเคยให้สัมภาษณ์ว่า หากเป็นไปได้เธอจะหลีกเลี่ยงการอ่านข้อความบนบล็อกหรือบนอินเทอร์เน็ต เพราะนั่นมีแต่จะทำให้เธอรู้สึกอ่อนไหวต่อคำพูดต่างๆยิ่งขึ้น

มีตัวอย่างของคนดังในต่างประเทศที่ผ่านการต่อสู้กับโรคซึมเศร้ามาได้และก้าวมาเป็นที่ยอมรับในวงการบันเทิง อย่างพิธีกรอารมณ์ดี Ellen DeGeneres ที่ทำสถิติด้วยการเป็นพิธีกรงานออสการ์ที่มียอดผู้ชมสูงสุดในรอบ 10 ปี หากย้อนไปเมื่อปี 1997 เธอเคยเป็นโรคซึมเศร้าอย่างหนักถึง 3 ปี หลังละครซิทคอมที่กำลังโด่งดังถูกระงับการออกอากาศจนกลายเป็นนักแสดงไร้งาน เพียงเพราะเธอแสดงจุดยืนทางเพศของตัวเอง ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสารบันเทิง W Magazine ว่าผ่านจุดที่ตกต่ำที่สุดในชีวิตมาได้ เพราะได้รับความเข้าใจและกำลังใจให้กลับมาทำงานพิธีกรที่เธอรักอีกครั้งจากคนใกล้ชิด

มีผลสำรวจว่าทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามากกว่า 300 ล้านคน ขณะที่ในประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าร้อยละ 2 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งสาเหตุมาจากความผิดปกติของการหลั่งสารเคมีในสมอง รวมถึงภาวะทางจิตที่เจอกับเหตุการณ์สะเทือนใจเป็นเวลานาน ทำให้โรคนี้ไม่สามารถหายเองได้ แต่ต้องพบจิตแพทย์เพื่อบำบัดที่ถูกต้อง โดยมีคำแนะนำจากแพทย์ว่าสิ่งที่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าต้องการที่สุดคือความเข้าใจและการรู้สึกว่าตัวเองยังมีค่าต่อคนรอบข้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง