ไต้ฝุ่น "จันหอม" เคลื่อนตัวเข้าเกาหลีใต้ เกิดฝนตกหนัก-เที่ยวบินถูกยกเลิก

ต่างประเทศ
12 ก.ค. 58
13:55
238
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "จันหอม" เคลื่อนตัวเข้าเกาหลีใต้ เกิดฝนตกหนัก-เที่ยวบินถูกยกเลิก

พายุไต้ฝุ่นจันหอมเคลื่อนตัวจากภาคตะวันออกของจีนมุ่งหน้าไปเกาหลีใต้แล้ว หลังจากสร้างความเสียความเสียหายอย่างหนักในประเทศจีน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 1 หมื่นล้านบาท

พายุไต้ฝุ่นจันหอมพัดถล่มทางตะวันออกของจีนด้วยความเร็วลม 173 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.2558) ทำให้ทางการจีนต้องสั่งอพยพประชาชนกว่า 717,000 คน อาคารและบ้านจำนวนมากพังเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

วันนี้ (12 ก.ค.) เจ้าหน้าที่จีนยังคงเร่งความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากหมู่บ้านในมณฑลเจ้อเจียงซึ่งถูกพายุไต้ฝุ่นจันหอมพัดถล่มจนแม่น้ำทะลักเข้าท่วมทั้งหมู่บ้าน ทำให้เส้นทางสัญจรถูกตัดขาดทั้งหมด และไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ เจ้าหน้าที่ต้องสั่งระงับเที่ยวบินในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุไปแล้วประมาณ 400 เที่ยวบิน รวมทั้งงดการให้บริการรถไฟกว่า 100 ขบวนอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประเมินว่า ความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่เกิดพายุไต้ฝุ่นลูกนี้อาจมากกว่า 1,900 ล้านหยวน หรือ ประมาณ 10,400 ล้านบาท พื้นที่การเกษตรที่เสียหายกว่า 500,000 ไร่

วันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนประกาศลดระดับการเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นจันหอมจากระดับสีแดงมาเป็นระดับสีส้ม ซึ่งเป็นการเตือนภัยในระดับที่ 2 แต่ยังเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงนี้ต่อไป ล่าสุดพายุไต้ฝุ่นจันหอมเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้มุ่งหน้าเข้าสู่ประเทศเกาหลีใต้แล้ว โดยอิทธิพลของพายุทำให้เกิดลมพัดแรงและฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของเกาหลีใต้ โดยมีปริมาณน้ำฝนกว่า 291 มิลลิเมตร ส่งผลให้สายการบินภายในประเทศต้องสั่งยกเลิกเที่ยวบินกว่า 150 เที่ยวบินเพื่อความปลอดภัย ขณะที่สายการบินระหว่างประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบจากพายุ

ทางการเกาหลีใต้ประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นจันหอมซึ่งคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งบริเวณทางตอนใต้และตะวันตกของประเทศ พร้อมทั้้งคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นจันหอมจะลดระดับความรุนแรงลงเป็นพายุโซนร้อนก่อนเคลื่อนตัวเข้าสู่เกาหลีเหนือในเช้าวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.)

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง