ระดับน้ำคลองระพีพัฒน์เพิ่มขึ้น กปภ.ธัญบุรีเร่งสูบน้ำผลิตประปา

สังคม
13 ก.ค. 58
08:23
525
Logo Thai PBS
ระดับน้ำคลองระพีพัฒน์เพิ่มขึ้น กปภ.ธัญบุรีเร่งสูบน้ำผลิตประปา

ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาคเร่งหาแหล่งน้ำสำรองและขุดลอกสันดอนเปิดทางน้ำ เพื่อเร่งนำน้ำไปผลิตน้ำประปาที่การประปาส่วนภูมิภาค สาขาธัญบุรี ซึ่งหยุดจ่ายน้ำตั้งแต่เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.2558) เนื่องจากขาดแคลนน้ำดิบ ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายหมื่นครัวเรือน

เวลาประมาณ 12.00 น. วันนี้ (12 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำในคลองระพีพัฒน์ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาเริ่มมีปริมาณมากขึ้น ทำให้การประปาส่วนภูมิภาค สาขาธัญบุรี สูบน้ำไปผลิตน้ำประปาได้อย่างต่อเนื่อง แต่ปริมาณน้ำก็ยังมีไม่มากนักคือสูงขึ้นประมาณ 20-30 ซม. แต่สถานการณ์ขณะนี้ถือว่าดีกว่าเมื่อวาน

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาคได้ลงพื้นที่ จ.ปทุมธานี และประชุมหารือเพื่อหาแหล่งน้ำเพิ่มเติมพร้อมกับให้ความเชื่อมั่นว่าการประปาส่วนภูมิภาค สาขาธัญบุรี จะแจกจ่ายน้ำประปาได้ตามปกติในช่วงค่ำวันนี้

"เรากำลังเร่งรัดให้แจกจ่ายน้ำประปาในคืนนี้ให้ได้ แต่ก็ยังต้องลุ้นเรื่องปริมาณน้ำ เพราะปริมาณน้ำในขณะนี้ยังไม่เพียงพอ เราต้องเก็บน้ำไปเรื่อยๆ ก่อน" นางรัตนากล่าว

นายรอยล จิตรดอน คณะกรรมการ กปภ. กล่าวว่า ขณะนี้ กปภ.ได้หารือกับมูลนิธิชัยพัฒนาเพื่อหาน้ำสำรองเพิ่มเติม ซึ่งเป็นผู้ดูแลบึงพระราม 9 เพื่อขอให้ใช้น้ำจากบึงพระราม 9 ชั่วคราว แต่ต้องดูความเหมาะสมว่าจะใช้ได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงหาแหล่งน้ำในจ.ปทุมธานี และ จ.นครนายก ซึ่งมีบ่อทรายที่อาจเป็นแหล่งน้ำอยู่หลายแห่ง เพื่อนำน้ำมาเสริมในช่วงที่ขาดแคลนน้ำ

นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า กรมชลประทานได้ขุดลอกคลองเพื่อเปิดทางน้ำให้น้ำที่ติดค้างอยู่ทางตอนเหนือไหลมาที่สถานีสูบน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาได้แล้ว 

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำน้ำไปแจกจ่ายให้ประชาชนใน จ.ปทุมธานี แต่ยังคงแจกจ่ายไม่ทั่วถึงเพราะมีประชาชนเดือดร้อนในหลายพื้นที่่ มีประชาชนจำนวนมากนำภาชนะต่างๆ เท่าที่จะหาได้มารองรับน้ำที่เจ้าหน้าที่นำมาแจกจ่าย ประชาชนบางส่วนแสดงความไม่มั่นใจว่าในช่วงค่ำวันนี้ การประปาฯ จะสามารถจ่ายน้ำได้ทั่วถึงอย่างที่ประกาศไว้

ขณะที่การประปาส่วนภูมิภาคเขต 3 จังหวัดราชบุรี ซึ่งใช้น้ำต้นทุนจากแม่น้ำแม่กลองในการผลิตน้ำประปายังสามารถจ่ายน้ำประปาได้อย่างเพียงพอ แต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องเฝ้าระวังสถาการณ์เหนือเขื่อนอย่างใกล้ชิด พร้อมกับรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด

ที่จ.นครนายกแม้น้ำประปาในตัวจังหวัดจะสามารถใช้ได้ตามปกติ แต่หลายพื้นที่กลับได้รับผลกระทบภัยแล้ง โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านซักรีดที่ต้องใช้น้ำ เนื่องจากน้ำประปาที่ใช้มีกลิ่นโคลน ทำให้เสื้อลูกค้ามีกลิ่นโคลนด้วย

ส่วนที่อ.เมืองศรีสะเกษ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแก้ว นำรถแบ๊คโฮเร่งขุดลอกอ่างเก็บน้ำ เพื่อขยายพื้นที่รับน้ำในช่วงที่ฝนตกและสำรองน้ำไว้ใช้ เนื่องจากโรงผลิตน้ำประปาได้งดจ่ายน้ำตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องซื้อน้ำดิบจากเอกชนมาผลิตน้ำประปาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน เช่นเดียวกับบึงกระฮาด ต.กระฮาด อ.เนินสง่า จ.ชัยภูมิ เนื้อที่่กว่า 800 ไร่ ที่อยู่ในสภาพแห้งขอดจนไม่สามารถส่งน้ำในชาวนาและผลิตประปาได้ ชาวบ้านต้องขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อนำน้ำมาใช้อุปโภคบริโภคแทน

ส่วนภาคเหนือหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.พิษณุโลก ยังคงนำเครื่องบินขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง บริเวณเหนือเขื่อนหลักอย่างต่อเนื่อง แต่การตรวจสภาพอากาศในช่วงเช้า ยังไม่พบกลุ่มเมฆ เจ้าหน้าที่เตรียมขึ้นปฏิบัติอีกครั้งในช่วงบ่ายถึงค่ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง