ผู้ต้องหาคดีระเบิด"บอสตัน มาราธอน" อาจถูกลงโทษประหารชีวิต

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 58
06:25
238
Logo Thai PBS
ผู้ต้องหาคดีระเบิด"บอสตัน มาราธอน" อาจถูกลงโทษประหารชีวิต

คณะลูกขุนในรัฐแมสซาชูเซทของสหรัฐฯ ตัดสินว่านายโชการ์ ซานาเยฟ มีความผิดในคดีวางระเบิดในการแข่งขันบอสตันมาราธอนเมื่อปี 2556 โดยมีความผิดทุกข้อหารวม 30 กระทง ซึ่งเขาอาจจะถูกลงโทษด้วยการประหารชีวิต

คณะลูกขุนใช้เวลาพิจารณาคดีนี้นานกว่า 12 ชั่วโมง ในที่สุดก็มีคำตัดสินว่านายโชการ์ ซานาเยฟ วัย 21 ปี ผู้ต้องหาคดีร่วมกับนายทาเมอร์ลันพี่ชาย ที่ร่วมกันก่อเหตุระเบิด ณ จุดเส้นชัยในการแข่งขันบอสตันมาราธอนเมื่อเดือนเมษายนปี 2555 และทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บมากกว่า 260 คน มีความผิดจริงในทุกข้อหารวม 30 กระทง ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพิจารณาบทลงโทษนายซานาเยฟ โดยจะเริ่มพิจารณาในวันจันทร์นี้ มีความเป็นไปได้ว่าเขาอาจจะถูกลงโทษด้วยการประหารชีวิต

ด้านทนายความของนายซานาเยฟพยายามแก้ต่างว่าลูกความของเขา เพียงแค่ปฏิบัติตามคำชี้นำของนายทาเมอร์ลัน ผู้เป็นพี่ชาย ซึ่งเป็นผู้วางแผนทั้งหมดและชักชวนให้น้องชายเข้าร่วม นายทาเมอร์ลันถูกตำรวจยิงเสียชีวิตระหว่างการหลบหนี

แต่อัยการระบุว่าทั้งคู่มีส่วนรับผิดชอบต่อเรื่องนี้เท่าๆกัน เนื่องจากแรงจูงใจที่ผู้ก่อเหตุอ้างคือต้องการลงโทษสหรัฐฯ ที่ทำสงครามกับประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม ทั้งนี้ ครอบครัวของผู้ก่อเหตุเป็นชาวเชเชนที่อพยพมาอยู่ในสหรัฐฯ นานกว่า 10 ปี  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง