เลขา สมช.เตรียมไปจีนหารือ-ติดตามความเป็นอยู่ชาวอุยเกอร์

ต่างประเทศ
13 ก.ค. 58
11:36
62
Logo Thai PBS
เลขา สมช.เตรียมไปจีนหารือ-ติดตามความเป็นอยู่ชาวอุยเกอร์

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เตรียมเดินทางไปจีน เพื่อหารือและติดตามความเป็นอยู่ของชาวอุยเกอร์ 109 คนที่ไทยส่งไปให้จีน พร้อมระบุไม่มั่นใจว่าจะได้พบกับชาวอุยเกอร์หรือไม่

นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุก่อนเข้าร่วมประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติว่า วันพุธที่ 15 ก.ค.2558 จะเดินทางไปจีน เพื่อพูดคุยกับกระทรวงด้านความมั่นคงของจีนและเยี่ยมเยียนชาวอุยเกอร์ 109 คนที่ไทยส่งตัวให้ทางการจีนก่อนหน้านี้ แต่ยอมรับว่าไม่มั่นใจว่าจะได้พบกับชาวอุยเกอร์กลุ่มนี้หรือไม่ โดยการเดินทางไปจีนครั้งนี้จะมีเพียงคณะของสภาความมั่นคงแห่งชาติของไทยเท่านั้น ไม่มีตัวแทนขององค์กรระหว่างประเทศ หรือกระทรวงการต่างประเทศร่วมเดินทางไปด้วย

ส่วนการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติบ่ายวันนี้ (13 ก.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาแผนบริหารจัดการตามแนวชายแดน ยุทธศาสตร์ข่าวกรอง อาชญากรรมข้ามชาติ ส่วนข้อห่วงใยเกี่ยวกับการส่งตัวชาวอุยเกอร์ 109 คนไปจีนนั้น แม้ไม่มีการบรรจุในวาระการประชุมวันนี้ แต่อาจมีการหยิบยกบางประเด็นขึ้นมาหารือ ก่อนที่หน่วยงานที่เกี่ยวช้องจะรายงานความคืบหน้าเรื่องนี้ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบในวันที่ 14 ก.ค.2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง